Hãy ra đường ngay khi có thể !!!

Thứ Sáu, ngày 24/08/2018 - 00:06
5 /5 của 1 đánh giá

Pha ghi bàn ở những phút cuối của Công Phượng khiến chúng ta thở phào. Nhưng khác với những bàn thắng trước đó, đây có lẽ là lần đầu tiên mà những người hâm mộ chờ đợi bàn thắng theo cách đó: Cách của một đội bóng cửa trên

Khi Văn Thanh ngạo nghễ khoanh tay trước khung thành của đối phương hay Công Phượng bình tĩnh tim bóng vào lưới trên chấm 11m hồi đầu năm, chúng ta đã bùng nổ cảm xúc khi chứng kiến các cầu thủ trẻ của mình vượt qua kỳ vọng. Đó là sự bất ngờ thú vị và đầy mê hoặc mà bóng đá mang lại. Từ một đội bóng nhược tiểu của vùng trũng, chúng ta vươn mình lên tầm cỡ Châu lục và sánh ngang với những đại gia như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nhưng đúng như người ta vẫn nói. Giành được vinh quang đã khó, giữ được nó còn khó hơn. Khi các cầu thủ của chúng ta đánh bại Nhật Bản để đàng hoàng chiếm ngôi đầu bảng tại vòng bảng Asiad năm nay. Không ai còn nhìn vào kết quả đó như cách mà hơn nửa năm trước chúng ta từng làm được nữa.

Trong một buổi chiều oi nóng của thủ đô Hà Nội. Tôi thấy cái tâm trạng háo hức này trong ánh mắt của tất cả mọi người. Ai ai cũng muốn về nhà sớm để đón chờ trận đấu đầu tiên ở vòng loại trực tiếp của đội tuyển chúng ta. Đó là buổi chiều mà các cầu thủ Olympic Việt Nam đang được chờ đợi để làm lên lịch sử khi lần đầu tiên có thể vượt qua vòng 1/8 Asiad. Một thời khắc đáng để chờ đợi.

Rất đông người hâm mộ đã ra đường ăn mừng chiến thắng của Olympic Việt Nam

Bởi khi các cầu thủ của chúng ta xung trận, sau lưng họ là cả một dân tộc đang dõi theo. Đó không chỉ là bóng đá. Họ, những chàng trai đất Việt là đại diện cho nòi giống Việt. Chiếc áo mang cờ đỏ sao vàng đó đại diện cho non sông, cho đất nước Việt. Đó là định danh chính người Việt chúng ta trước thế giới. Ai cũng háo hức. Bởi, không cần phải hiểu bóng đá, yêu bóng đá, nhưng tất cả chúng ta đều có quyền yêu mến các cầu thủ khi nhìn thấy những người con đất Việt thể hiện những phẩm chất tuyệt vời nhất trong một cuộc chơi sòng phẳng. Một cảm giác háo hức mong đợi. Một niềm tin tuyệt đối vào chiến thắng của những cầu thủ con cưng.

Cuối cùng sau 30 năm đổi mới, ăn uống no đủ chúng ta đã có một thế hệ người Việt đủ sức để tham gia những cuộc đấu tầm cỡ châu lục. Về thể hình, còn nhiều thua kém nhưng về thể chất chúng ta cũng đã bắt kịp các đối thủ châu lục rồi. Trong thể thao, để chiến thắng cần có may mắn. Nhưng may mắn thôi thì ko bao giờ là đủ. Chúng ta có thể lực, có đủ khả năng để đeo đuổi may mắn đó. Chúng ta có tài năng để nắm lấy cơ hội khi may mắn đến. Và chúng ta có niềm tin để chắc chắn may mắn sẽ đứng về phía mình. Một niềm tin mất cả mấy chục năm để xây dựng.

Bóng đá Việt Nam đang có một thế hệ vàng

Có lẽ đây là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến các cầu thủ của mình chơi với vị thế cửa trên ở sân chơi châu lục. Các nhà bình luận đã không lạc quan thái quá trước trận đấu khi nhìn nhận rõ khả năng của chúng ta cũng như đối thủ. Và đối thủ, bằng thể lực và tốc độ đeo bám đã làm khó chúng ta rất nhiều thì đây là bài học mới mà các cầu thủ của chúng ta sẽ sớm phải học.

Một vị thế khác sẽ đòi hỏi cách tiếp cận khác. Những chiến thắng “bất ngờ” sẽ không thường xuyên xảy ra nữa. Niềm tin của chúng ta đã khác cũng có nghĩa là vị thế của chúng ta đã khác. Đối thủ ko coi Việt Nam là Việt Nam cũ nữa. Chúng ta là một thế lực đang lên. Họ sẽ chiến đấu theo cách chúng ta từng chiến đấu, họ sẽ hài lòng với kết quả hôm nay như chúng ta từng hài lòng, nhưng họ sẽ tìm mọi cách để đánh bại chính ta trong lần gặp tới.

Chiến thắng ngày hôm nay là lịch sử. Lần đầu tiên Olympic Việt Nam đứng trong top 8 đội bóng hàng đầu Châu lục. Một cảm giác mới lạ. Nhưng chúng ta sẽ phải ngay lập tức làm quen với cảm giác đó. Đội bóng trẻ sẽ còn phải trưởng thành hơn nữa. Và ở trên cao sẽ nhiều gió lớn. Hãy nhìn người “khổng lồ” Thái Lan đã bị loại như thế nào để rút ra bài học cho chính mình. Kẻ mới tới luôn đầy khát vọng. Chúng ta khi không còn là kẻ mới nữa sẽ phải chứng tỏ đẳng cấp của mình. Đây cũng chính là điều mới mẻ mà các cầu thủ cần phải mau chóng học được.

Niềm vui chiến thắng đến với người hâm mộ Việt Nam nhiều hơn

Bóng đá Việt Nam đã tiến những bước dài trong vài năm qua. Một thế hệ cầu thủ Việt trẻ đã và đang mang đến những niềm hy vọng mới. Nhưng vị thế mới khi đã được xác lập cũng kèm với những khó khăn mới. Syria hay những đối thủ khu vực sẽ không còn coi thường chúng ta như trước nữa. Đó là một cảm giác mới mà ngay chính lúc này có lẽ các cổ động viên cũng chưa thể quen được. Hãy bình tĩnh và tự tin. Chiến thắng ngày hôm nay chưa phải là tất cả. Chúng ta chỉ có thể là nhà vô địch nếu vượt qua được chính mình, một cảm giác mà bản thân chúng ta cũng chưa bao giờ được hưởng.

Ngày hôm nay, sẽ lại có nhiều người Việt Nam ra đường, sẽ lại có những cuộc ngất ngây trong men say chiến thắng. Nhưng hãy tỉnh táo. Chúng ta đã không còn là đứa trẻ đang vươn lên nữa, mỗi trận đấu phía trước đều cần sự tập chung và bản lĩnh hơn rất nhiều. Các cầu thủ sẽ cần đứng trên mặt đất. Các cổ động viên cũng vậy. Có thể lúc này bạn đang lao ra đường với niềm cảm xúc hân hoan như một nhà vô địch. Nhưng. Chúng ta chưa vô địch. Và nếu có vô địch sẽ lại là những khó khăn hơn thế. Một hành trình bất tận mà chúng ta sẽ phải làm quen trong tương lai rất gần.

Còn ngay bây giờ, cũng như tất cả các bạn, tôi sẽ ra đường để tận hưởng chiến thắng ngày hôm nay. Chúng ta đã thực sự vượt lên chính mình rồi. Và những chiến tích như thế này sẽ trở nên thường xuyên đến độ chúng ta không còn mong đợi đến như thế nữa. Đó là lúc chỉ có ngôi vương mới thỏa mãn những người hâm mộ. Dĩ nhiên, để giành được ngôi vị đó sẽ khó hơn rất nhiều.

>> Xem thêm:

Long Win

Bình luận bài viết

Chưa quên thù cũ, sao Man City và Liverpool xô xát khi lên tuyển

12-11-2019

Dù cho cuộc so tài giữa Liverpool và Manchester City tại giải ngoại hạng Anh đã kết thúc song sức nóng của trận đấu này vẫn chưa dừng lại. Điều đó được thể hiện ở hành động mới đây từ 2 ngôi sao các đội bóng nói trên khi tập trung tuyển quốc gia.