Chung kết Chelsea vs Man City: Sự cầu toàn thái quá của những quý ông?

Thứ Bảy, ngày 29/05/2021 - 09:48
5 /5 của 2 đánh giá

Tới đây, Chelsea và Man City sẽ bước vào trận chung kết lớn nhất của mùa giải năm nay: chung kết Champions League. Tuchel và Guardiola cũng sẽ đụng độ nhau trong ván cờ tối hậu tại Porto.

Một trận chung kết toàn Anh, nơi đối đầu của hai trong số những câu lạc bộ mạnh nhất đảo quốc sương mù, đồng thời cũng sẽ là màn đối đầu của hai quý ông cầu toàn bậc nhất trong giới HLV hiện tại: Thomas Tuchel và Pep Guardiola.

Giới chuyên môn tại châu Âu mới đây đã đưa ra nhận định rằng, màn so tài của hai chiến lược gia tại trận chung kết sắp tới là cuộc thi của một “bậc thầy với kẻ học việc”. Tất nhiên đó là một nhận định khá đúng và khá thời sự nếu như nhìn nhận khách quan về những điều đã diễn ra xuyên suốt từ trước tới nay.

Thomas Tuchel trước đó đã không hề ngần ngại khi nói rằng, ông lấy cảm hứng trong nghiệp huấn luyện chính từ chính Pep Guardiola, từ chính thời điểm mà ông còn là một HLV trẻ chập chững vào nghề ở Đức và có cơ duyên chứng kiến Barca của Pep chinh đoạt trời Âu bằng thứ bóng đá quyến rũ và mê đắm lòng người.

“Pep và Barca đã dạy cho tôi rất nhiều điều, rằng bạn có thể chơi với tâm lý thoải mái và giành chiến thắng tất cả các trận đấu. Bạn có thể tấn công điên cuồng và vẫn giữ được cái gọi là sự khốc liệt trong việc bảo vệ thành quả. Bạn có thể làm được điều đó bằng những chàng trai đến từ học viện của CLB...", Tuchel bộc bạch khi được hỏi về Pep.

Tới đây, Tuchel sẽ có dịp so tài thêm một lần nữa với chính nguồn cảm hứng năm xưa của mình, tất nhiên là trong một sân khấu kỳ vĩ và lớn lao như chung kết Champions League. Hai lần gần nhất gặp nhau, Tuchel đều giành phần thắng.

Pep và Tuchel sẽ đụng độ nhau trong trận chung kết Champions League

Thế nhưng những điều đó sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi mà đây mới là màn so tài đỉnh cao nhất, khi mọi sự toan tính về mặt chiến thuật, con người và khả năng dụng binh của cả Tuchel lẫn Pep sẽ được phát tiết cho bằng hết. Chelsea muốn trở lại ngai vàng châu Âu, Man City cũng đang thèm khát đến cuồng si danh hiệu cao quý này.

Trước khi trận đấu diễn ra, những cuộc thảo luận, luận bàn hay nhận định nổ ra ầm ầm trên khắp các mặt báo. Thế nhưng để đoán định được chính xác những gì hai đội sẽ thể hiện thế nào, Pep và Tuchel sẽ “vắt não” để đối đầu nhau ra sao thì vẫn là một câu hỏi trên cả khó.

Tuy vậy, vẫn sẽ có một vào cơ sở để tin rằng, Chelsea sẽ lại ra sân với sơ đồ nền tảng là 3-4-2-1, quen thuộc và trơn tru như những gì mà họ đã thể hiện kể từ khi nhà cầm quân người Đức nhậm ấn tại Stamford Bridge. Song song với đó, sự biến đổi cả về mặt vị trí con người lẫn cách vận hành của sơ đồ này sẽ được áp đặt theo từng khoảng thời gian của trận đấu khi mà đối thủ của họ là Man City, một đội bóng cũng biến ảo cực linh hoạt.

Thomas Tuchel trong lần trả lời phỏng vấn trước đây đã từng hạ thấp tầm quan trọng của cái gọi là hệ thống hay sơ đồ trên sân: “Điều quan trọng nhất không phải là đội hình. Điều quan trọng nhất là cách chúng tôi hoạt động trên sân như thế nào, cách mọi người tôn trọng các nguyên tắc, quy định đề ra trước đó, cách chúng tôi tấn công, cách chúng tôi phòng thủ trong đội hình mà chúng tôi chơi.”

Sẽ là không quá khi nói rằng cách tiếp cận của Pep Guardiola cũng sẽ hàm chứa nhiều điểm tương đồng với Thomas Tuchel. Mọi thứ càng khó hiểu và không thể đoán định hơn khi người cầm quân là Pep, một chuyên gia “nghĩ quá nhiều” trước các trận đấu quan trọng. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha luôn muốn thay đổi, luôn muốn khiến đối thủ giật mình thon thót vì những gì mình phô ra khác hoàn toàn với những điều mà đối thủ suy đoán. Một hình hài mới, một lối xếp sắp sơ đồ mới và hơn cả thảy là cách bố trí con người cũng mới.

Những thay đổi kiểu đó đã không ít lần giúp đội bóng của Pep khiến đối thủ trở tay không kịp và rồi thua phơi áo. Thế nhưng cũng bao phen chiến lược gia này phải ôm hận vì những thay đổi kiểu “nghĩ nhiều” của mình. Bài học về Lyon mùa giải trước vẫn còn đó, khi Man City của Pep đột nhiên chơi 3-5-2 ở trận đấu mà họ bị loại khỏi Champions League. Trước đó, họ vẫn đang quá bá đạo với 4-3-3 và 4-2-3-1 trong phần lớn của tất thảy các chiến dịch.

Man City sẽ phải vượt qua Chelsea nếu muốn lên ngôi tại Champions League mùa này

Mùa giải này, Pep dường như đã rút ra được những bài học xương máu từ thất bại quá khứ. Trận bán kết với PSG, Man City của Pep đã chơi một trận đấu “bình thường” và họ đã có được chiến thắng. Một đội hình không cần tiền đạo và những Joao Cancelo, Phil Foden, Ilkay Gundogan và Kevin De Bruyne thay đổi vị trí xoành xoạch trên sân đã tạo bệ phóng để The Citizens ghi danh vào trận chung kết C1.

Xem thêm: cúp c1 châu âu

Rất có thể Pep Guardiola sẽ lại tiếp tục sự “bình thường” này trong trận đấu sắp tới với Chelsea. Một đội hình với sự hiện diện của những cái tên đã cùng nhau đăng quang ở Ngoại hạng Anh mùa này và những nhân tố X bí ẩn trên băng ghế dự bị sẵn sàng vào sân để tạo nên sự khác biệt bằng những chỉ dụ chiến thuật chỉ mình Pep mới có thể nghĩ ra.

Với Chelsea của Tuchel, người ta lại đang đặt những câu hỏi cho hàng công của The Blues trận tới sẽ xuất hiện với hình hài nào. Nhà cầm quân 47 tuổi đã luân phiên sử dụng các cầu thủ tấn công của mình qua các trận, qua từng đối thủ kể từ khi ông cập bến tây London.

Timo Werner, Mason Mount và Christian Pulisic đã bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn. Kai Havertz đang được nhắc tới như một số 9 ảo tiềm tàng năng lượng đang chờ giải phóng để bùng nổ. Còn Hakim Ziyech cũng sẽ được sử dụng bên hành lang cánh phải nhờ cái chân trái ma thuật của mình. Trước đó, chính Ziyech là cái tên đã ghi bàn trong cả hai lần gặp Man City gần nhất.

Tân vương Champions League sẽ gọi tên Chelsea hay Man City

Tuy nhiên rất có thể trong trận đấu cuối cùng của mùa giải, Tuchel có thể sẽ chẳng tính toán cân đo các cầu thủ quá nhiều bằng cách chọn đội hình tốt nhất của mình dựa trên phẩm chất và phong độ hiện thời của họ.

Không còn quá cầu toàn như “nghĩ quá nhiều” kiểu Pep hay quan tâm đến cả chi tiết độ dài của cỏ trên sân kiểu Tuchel. Hai triết gia bậc thầy trong trận đấu tới đây sẽ áp dụng một lối chơi “bình thường”, cho phép các cầu thủ của họ chơi bóng kiểu bản năng trong sự kiểm soát bên ngoài đường piste.

Tuchel trước đây đã từng nói: "Một khi bạn bắt đầu thay đổi đội hình quá nhiều, bạn có thể tạo ấn tượng cho các cầu thủ rằng đó luôn là giải pháp của bạn và họ có thể sẽ luôn chờ đợi giải pháp của bạn.”

Cuộc đấu sắp tới hứa hẹn sẽ cực kỳ mãn nhãn, nơi mà sau khi hồi còi mãn cuộc kết thúc, người nâng ly chiến thắng, kẻ chuốc rượu giải sầu sẽ được tường minh.

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.