Hà Nội FC: Ông vua của bóng đá Việt

Thứ Hai, ngày 11/01/2021 - 13:43
4.8 /5 của 2 đánh giá

Chiếc siêu cúp quốc gia mùa giải này đã lại một lần nữa thuộc về đội bóng thủ đô. Đừng chỉ nhìn vào tỉ số, hãy nhìn vào những chuyển động cả trong lẫn ngoài sân cỏ, chúng ta mới thấy được sức mạnh thực sự của Hà Nội FC ở thời điểm này. 

Hà Nội chỉ giành chiếc siêu cúp thứ 4 của mình nhờ bàn thắng duy nhất được ghi bởi trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, nhưng chiến thắng tối thiểu đó thuyết phục được mọi nhà chuyên môn khó tính nhất. Nếu trong hiệp 1, Viettel còn giữ được thế trận cân bằng với đối thủ nhờ lối đá kín kẽ và phần nào do yếu tố thời tiết lạnh khiến cầu thủ hai bên chưa kịp nóng máy thì sang hiệp 2, ưu thế của Hà Nội FC là vượt trội so với nhà ĐKVĐ V.League. Cả về tỷ lệ kiểm soát bóng, số cơ hội, số cú dứt điểm của Hà Nội FC đều vượt trội so với Viettel. Bàn thắng của Bùi Hoàng Việt Anh cũng đến từ một tình huống dàn xếp tấn công cực hay mà sự xuất hiện của trung vệ trẻ này trong vòng cấm địa ở pha lên bóng đó thực sự là một bất ngờ cho tất cả.

Hà Nội FC chơi hay hơn hẳn so với Viettel

Sau bàn thắng, Hà Nội FC chủ động chơi thấp hơn nhưng ngay cả như thế Viettel cũng không thể tăng tốc và gây sức ép lại. Yếu tố con người quyết định chiến thuật. Hoàng Đức, Trọng Hoàng hay Hữu Thắng đều đã chơi rất cố gắng nhưng so với những đối thủ bên kia chiến tuyến họ hoàn toàn thua kém ở khả năng kiểm soát thế trận. Nhân sự của Hà Nội cũng có chiều sâu hơn hẳn Viettel. Đức Huy, Hùng Dũng chơi kém thì họ còn có Văn Xuân, Thành Lương thế vào. Hai cầu thủ một già một trẻ vào sân từ băng ghế dự bị này đã làm rối loạn hệ thống phòng ngự của Viettel trong suốt cả hiệp hai trận tranh Siêu cúp hôm thứ 7 vừa rồi. Còn Viettel, khi vắng Khắc Ngọc, họ gần như không có phương án khả dĩ thay thế. Mà thực ra, đá với Hà Nội thời điểm này thì làm gì có đội nào không ở cửa dưới cơ chứ.

Ngoài sức mạnh được phô diễn trên sân, nơi hậu trường đội bóng thủ đô cũng có những chuyển động mạnh mẽ khiến mọi đối thủ phải nể phục. Rimario dù là vua phá lưới V.League năm ngoái nhưng cũng không được giữ lại sau một mùa giải vừa qua. Omar thì quá xứng đáng phải ra đi sau quá nhiều thất vọng. Bộ đôi người Brazil là Geovane- Bruno Cantanhede đã trở thành sự thay thế khi vừa trẻ, khỏe lại tinh quái hơn hai cầu thủ gốc Phi kia. Sự mềm mại của Geovane đang đem đến đối tác ăn ý cho Văn Quyết và Quang Hải. Mùa tới, gánh nặng của Quyết "rừng" sẽ được san sẻ nhiều. Trong khi Bruno dù chỉ mới chơi vài trận nhưng đã thể hiện được những phẩm chất vượt trội của mình. Bởi ngoài nhanh, khỏe, làm tường tốt như Rimario, tiền đạo người Brazil còn có đôi chân khéo léo mà chơi đầu cực tốt nữa. Một mẫu tiền đạo hoàn hảo ở V League thời điểm hiện tại. Cùng với hai ngôi sao tấn công người Brazil này, Hà Nội đã đưa hậu vệ Quốc Long trở lại thủ đô để làm dày thêm hàng thủ. Mùa trước, họ gặp khó khăn khi Đình Trọng, Duy Mạnh chấn thương dài hạn, mùa này Quốc Long cùng bộ đôi Việt Anh- Thành Chung sẽ khỏa lấp hoàn toàn những khoảng trống ấy. Nên nhớ, những tân binh này đều là trụ cột của các đối thủ trực tiếp mùa trước, Hà Nội FC thực sự đã làm được "một công đôi việc" với những phi vụ chuyển nhượng này.

Không chỉ đưa về những ngôi sao, Hà Nội còn kéo một loạt những tài năng trẻ về thủ đô trong mùa bóng này. Nguyễn Hồng Sơn và Nguyễn Văn Minh, hai tuyển thủ U22 Việt Nam từ Quảng Nam và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã tới Hà Nội thử việc. Đây là những gương mặt sáng giá của bóng đá việt nam trong tương lai gần và cũng không thể cưỡng lại sức hút của đội bóng thủ đô. Nên nhớ, lứa trẻ sẵn có của Hà Nội cũng thuộc vào dạng tinh nhuệ nhất Việt Nam hiện nay rồi. Những cuộc đầu tư cho tương lai như vậy càng khiến cho đội bóng thủ đô nới dần khoảng cách với các đối thủ. Lực lượng dày dạn như thế sẽ giúp HLV Chu Đình Nghiêm tránh được những cơn đau đầu vì chấn thương như trong hai năm qua ông liên tục gặp phải.

Hà Nội FC là ông vua của bóng đá Việt Nam

Không chỉ đầu tư lực lượng, Hà Nội FC cũng rất tiên phong trong công tác huấn luyện. Những chiếc áo FitTogether hỗ trợ thu thập thống kê về mặt thể chất của cầu thủ giúp HLV sắp xếp một giáo án hợp lý, giảm thiểu nguy cơ chấn thương đã được đưa vào áp dụng. HLV Thể lực Lee Gi Nam cũng từ Pleiku ra Hà Nội để giúp ông Chu Đình Nghiêm giải quyết những bài toán khác. Có thể nói, Hà Nội đã tập trung những con người và vật chất tốt nhất của V League ở thời điểm này.

Sự vượt trội đó của Hà Nội đến từ chiến lược đầu tư và phát triển bài bản, nó đem đến thành công, sự ngưỡng mộ và sức hút đáng kể cho đội bóng này. Dĩ nhiên, không phải cứ đầu tư mạnh thì sẽ chiến thắng mọi giải đấu, nhưng sức mạnh nội tại đủ để tạo niềm tin cho người hâm mộ đội bóng này về những cuộc chinh phục tiếp theo không chỉ trong nước mà sẽ ở tầm khu vực và châu lục nữa. Đó cũng chính là hình mẫu lý tưởng để các đội bóng khác học tập và phát triển nhằm mục đích chung là nâng tầm bóng đá Việt Nam.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.