Khi Lionel Messi tìm thấy niềm vui chơi bóng

Thứ Ba, ngày 12/01/2021 - 18:38
5 /5 của 3 đánh giá

Barcelona đang trở lại với cuộc đua vô địch và không có gì bất ngờ cả khi người dẫn dắt đoàn quân đó lần này lại là Messi.

Barcelona kết thúc năm 2020 bằng một phiên bản tồi tệ đúng như những gì người ta nhìn thấy ở họ trong năm qua. Họ chính xác là đã thủ hòa đội bóng mới lên hạng Eibar ngay tại Nou Camp bằng bàn thắng duy nhất của Dembele sau khi đã tung vào sân tất cả những gì tinh túy nhất của mình trừ Messi. Đó chính là hình ảnh của đội bóng bạc nhược, thiếu sức sống mà người ta sẽ nhớ về họ trong năm 2020 đầy biến cố. Nhưng rồi những ngày đầu năm 2021, vị vua của họ đã trở lại, và những "cule" đã tìm thấy ngọn hải đăng của mình. Vị vua đó, dĩ nhiên là Lionel Messi, người duy nhất có thể cứu vớt những linh hồn lạc lối xứ Catalan vào lúc này.

Có thể kỳ nghỉ ngắn dịp năm mới mà Koeman dành cho Messi chưa đủ để anh lấy lại tình cảm đã mất với Barca, nhưng chắc chắn nó có tác động nào đó tới tâm lý của anh trong hoàn cảnh hiện tại. Khi mà Barca vẫn đang lạc lối cả trên sân cỏ lẫn nơi hậu trường, chỉ có Messi mới có thể đem đến cho họ những hy vọng để vượt qua giông bão. 

Messi là niềm hy vọng hiếm hoi của Barcelona trong mùa giải này

Cú gẩy bóng tinh tế từ bên cánh trái vào cho Franki de Jong dứt điểm tung lưới Huesca trong trận đấu đầu tiên của năm mới là một pha bóng quá đỗi bình thường với thiên tài như Messi. Nhưng hai cú đúp vào lưới Athletic Bilbao và Grenada thì lại mang đến những cảm xúc mãnh liệt hơn rất nhiều. Bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 của Messi vào lưới Athletic Bilbao nhẹ nhàng nhưng tinh tế. Điều quan trọng nó đến từ một pha phối hợp nhóm và Messi là trung tâm để rồi anh được đặt vào vị trí thuận lợi nhất để dứt điểm thành bàn. Cú đánh gót kiến tạo của Predi sau pha phối hợp với Messi trước đó cho thấy sự kết nối ấn tượng của bộ đôi này. Đó là một dấu ấn của tinh thần đồng đội.

Bàn thắng thứ hai vào lưới Bilbao cũng là một tình huống phối hợp nhóm như thế. Bóng từ bên phải được chuyển hướng sang bên trái mà người chung chuyển chính là Messi. Rồi lại chính Messi lao vào dứt điểm ở một góc không hề dễ để nâng tỷ số lên 3-1 đem về chiến thắng cho Barca trước đối thủ khó chịu như Bilbao. 

Và rồi hôm chủ nhật vừa qua, Messi lại tỏa sáng trong chiến thắng 4-0 trước Granada để đem đến trận thắng thứ 3 liên tiếp lần đầu tiên trong mùa giải này của Barca. Cú đặt lòng tung nóc lưới đối thủ ở phút thứ 35 dường như là quá dễ dàng và không đủ để thể hiện trình độ của mình, Messi đã thuyết phục tất cả bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 ở phút thứ 43 bằng cú đá phạt cực kỳ chính xác. Bất chấp các cầu thủ Granada đã có phương án cho người nằm xuống để cản cú đá tầm thấp của Messi thì chỉ cần cái nhấc chân nhẹ của Busquets cũng đủ đem đến khe hẹp cho trái bóng nhẹ nhàng lăn qua và thủ môn Granada thì không thể phản ứng kịp. Đó là một pha bóng thể hiện đầy đủ sự tinh tế, khả năng kiểm soát trái bóng tuyệt đối chính xác và sự tinh quái của Messi, những thứ đã làm nên danh tiếng của anh mà không ai có thể bắt chước. Nhưng có một điều còn tuyệt vời hơn tất cả những phẩm chất đó. Messi đã nở lại nụ cười. 

Nụ cười đã trở lại với Messi

Có gì đó nhẹ nhàng thanh thoát hơn trong từng bước chạy, có sự tham gia trong mọi tình huống, có sự sẻ chia đến sau mỗi bàn thắng, có nụ cười tươi tắn ở trên môi và Messi đang tìm lại cảm hứng chơi bóng của mình. 4 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo trong 3 trận đấu gần nhất là một số liệu tuyệt vời. Nhưng thực sự, với Messi những con số đó không có nhiều ý nghĩa. Những người hâm mộ Barca chắc chắn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều vì nụ cười tươi tắn của Messi sau mỗi bàn thắng chứ không phải những con số vô hồn ấy. Bởi với những người đã gắn bó cả cuộc đời với Barca, tình yêu và niềm khát khao được chơi bóng còn quan trọng hơn tất cả. Khi Messi tìm lại cảm hứng, Barca cũng sẽ tìm được nhịp độ của mình và những chiến thắng sẽ tự nhiên tìm đến, bất kể xung quanh anh là Griezmann, Braithwaite, Dembele hay ai khác. 

Ba trận thắng liên tiếp từ đầu năm 2021 tới giờ đem đến cho Barca 9 điểm tuyệt đối. Họ nhảy từ vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng lên vị trí thứ 3 và rút ngắn được 6 điểm so với đội đầu bảng Atletico Madrid. Dĩ nhiên, đội bóng thủ đô vẫn còn 3 trận nữa để lập lại cách biệt, nhưng họ nên sợ hãi đi là vừa bởi Messi thực sự đã trở lại. Khi ngọn hải đăng đã sáng đèn, con đường để vượt qua giông bão cũng sẽ mở. Giờ mới là lúc mùa bóng của Barca bắt đầu.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.