Edwin Van Der Sar – Người gác đền huyền thoại của Man United

Thứ Ba, ngày 29/10/2019 - 16:06
5 /5 của 1 đánh giá

Một trong những nhà vô địch vĩ đại nhất của bóng đá Châu Âu và thế giới, với 27 danh hiệu lớn nhỏ cùng các đội bóng lớn như Ajax Amsterdam, Juventus và Manchester United. Một cầu thủ có thể thành công tại Premier League – giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh ở tuổi ngoài 30 và là một trong những bông hoa tulip rực rỡ nhất của thế hệ vàng bóng đá Hà Lan giai đoạn thập niên 1990, anh chính là Edwin Van Der Sar.

Sinh ngày 29/10/1970 tại một thị trấn nhỏ phía Tây Hà Lan, Van Der Sar sớm bén duyên với bóng đá chuyên nghiệp thế nhưng chỉ thực sự gây được chú ý với các tuyển trạch viên ngày ấy trong màu áo của đội bóng quê nhà VV Noordwijk những năm cận kề 1990.

Í tai biết rằng trong những năm đầu chơi bóng, Van Der Sar vốn là một tiền đạo khá nhạy bén với các bàn thắng, nhưng trong một lần khi các thủ môn của đội nhà gặp chấn thương, anh đã được đẩy xuống vị trí thấp nhất trong đội hình, và đây dường như là định mệnh

Phải chờ đến năm 20 tuổi, Van Der Sar mới có được bước tiến đáng kể đầu tiên trong sự nghiệp khi được HLV Louis Van Gaal để mắt đến và đưa anh gia nhập ông lớn của bóng đá Hà Lan ngày ấy Ajax Amsterdam.

Van Der Sar tại Ajax Amsterdam những ngày đầu sự nghiệp

Cùng với những huyền thoại của Ajax sau này như Clarence Seedorf, Edgar Davis, Marc Overmars hay Dennis Bergkamp, Van Der Sar đã cùng câu lạc bộ đi qua một khoảng thời gian hoàng kim với liên tiếp những danh hiệu trong và ngoài nước, mà đỉnh cao là chiếc cúp bạc danh giá UEFA Champions League mùa giải 1994/1995.

Khác với những thủ môn cùng thế hệ, Van Der Sar có một phong cách rất riêng trên sân cỏ, cũng là những pha cản phá xuất thần và ra vào hợp lý trong khu vực cấm địa, cùng với đó là khả năng phát động tấn công tuyệt vời, thế nhưng không bao giờ anh bộc lộ cảm xúc của mình khi thi đấu. Bóng đá đôi khi mang đến cho các cầu thủ những cảm xúc thăng hoa khi chiến thắng và cả sự tuyệt vọng khi thất bại, nhưng chàng thủ môn này luôn giữ được sự bình tĩnh đến đáng kinh ngạc. Đối với Van Der Sar, dường như bất kỳ đối thủ nào cũng đều không có sự khác biệt, sự lạnh lùng và điềm tĩnh trong khung gỗ luôn giúp anh hóa giải những cái đầu nóng và những sự giận dữ trong từng cú sút của tiền đạo đối phương.

Van Der Sar luôn giữ được sự bình tĩnh trước tiền đạo đối phương

Chia tay với Amsterdam, Van Der Sar đến với Bầ Đầm Già thành Turin – Juventus với những thử thách mới, đối với một chàng trai tài năng đã có được trong tay gần như mọi vinh quang từ thời điểm khá sớm trong sự nghiệp, Juve tưởng chừng như sẽ là một bến đỗ êm đềm cho Van Der Sar cho đến khi treo giày, nhưng không.

Đến với Juventus với tư cách là cầu thủ đầu tiên không mang dòng máu Italia thi đấu cho Lão Bà, trong suốt 2 mùa giải cống hiến, Van Der Sar không giành được bất cứ một danh hiệu lớn nào cùng Juventus dưới sự dẫn dắt của Carlo Ancelotti.

Thủ môn người Hà Lan không có được thành công với Juventus

Chàng thủ môn không phải là tâm điểm của sự chỉ trích cho giai đoạn không thành công của đội bóng, thế nhưng anh vẫn bị thay thế một cách phũ phàng ở những ngày tháng sau đó, bởi một cái tên mới nổi của bóng đá Italia – Gianluigi Buffon. Van Der Sar không quen với việc ngồi dự bị, cho dù đó là một đội bóng lớn, và duyên số đã đưa anh đến với nước Anh, nơi một trang mới, một trong những quãng thời gian đẹp nhất trong sự nghiệp của Van Der Sar được bắt đầu.

Giữa muôn vàn những đại gia của Premier League, Van Der Sar lựa chọn Fulham, một cái tên chỉ ở mức trung bình. Có những ý kiến trái chiều cho rằng, thủ thành người Hà Lan chỉ đến đây để dưỡng già, nhưng Van Der Sar đã cho thấy, anh vẫn muốn chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất, và có khả năng cạnh tranh cho những danh hiệu cao quý nhất trong sự nghiệp.

Màn chào sân nước Anh của Van Der Sar, chính là ở trận đấu với Manchester United, đội bóng mà anh sẽ đầu quân sau này, và cũng là câu lạc bộ cuối cùng trong sự nghiệp đầy vinh quang của mình. Đó là một trận đấu mà Fulham đã để thua 2-3 trước chính Quỷ đỏ, Van Der Sar tuy không có được chiến thắng cùng MU, tuy nhiên anh lại có được sự chú ý của ông già gân Sir Alex Ferguson.

Tháng 6 năm 2005, Van Der Sar chính thức mang trong mình dòng máu Quỷ đỏ, bỏ lại sau lưng những năm tháng thành công với Ajax và cả những sự thất vọng với Juventus và Fulham, việc khoác lên mình màu áo đỏ của Manchester United đã mang lại cho cả Van Der Sar và đội chủ sân Old Trafford những ngày tháng trên đỉnh bóng đá Anh.

Có những hoài nghi với Van Der Sar ngày đầu anh đến với sân Old Trafford khi anh đã 35 tuổi, nhưng Sir Alex cho thấy ông không hề sai lầm với quyết định của mình, ngay từ khi thủ môn người Hà Lan còn thi đấu cho Juventus, chiến lược gia người Scotland đã nhắm đến Van Der Sar như một sự thay thế lâu dài cho Peter Schmeichel, và khi đến với MU, Van Der Sar còn đem lại nhiều điều hơn thế.

Chuyển đến MU là bước đi sáng suốt nhất sự nghiệp của Van Der Sar

Tháng 5 năm 2007, Van Der Sar cản phá thành công cú sút của Darius Vassell, giúp đội nhà có được 3 điểm, chỉ đúng 1 ngày sau đó, Chelsea đã bị Arsenal cầm hòa và gián tiếp đưa chức vô địch cho Manchester United. Cũng chỉ 3 tháng sau, Van Der Sar lại tiếp tục là hung thần của Chelsea với cú hat-trick cản phá trên chấm phạt đền khiến The Blues ôm hận và có được chiếc cúp FA.

Trước loạt sút penalty xuất sắc trên sân Wembley với Chelsea, những màn đấu súng vốn là nỗi ám ảnh với Van Der Sar, từ trận chung kết Cúp Châu Âu với Juventus mùa giải 1995/1996. Thế nhưng, sau những lần đối đầu với Chelsea, những ký ức đáng quên đó chỉ còn là quá khứ với Van Der Sar. Với sự điềm tĩnh đến đáng kinh ngạc trước đối thủ, khoảng cách 11m không còn là một điều gì đó quá đáng sợ với thủ thành người Hà Lan.

Một lần nữa với Chelsea, và tại UEFA Champions League mùa giải 2007/2008, trong một đêm mưa tầm tã tại Moscow. Hai đại gia nước Anh cầm chân nhau trong 120 phút đầy căng thẳng, Cristiano Ronaldo mở tỷ số từ rất sớm cho MU ở hiệp 1, nhưng Chelsea cũng có câu trả lời của Lampard và một loạt pha hãm thành nguy hiểm trong hiệp 2.

Một lần nữa đứng trên loạt sút luân lưu, và lần này, trọng trách của Van Der Sar lớn hơn rất nhiều, đưa đội bóng đến chức vô địch Châu Âu lần thứ 3 trong lịch sử.

Mọi thứ đều hoàn hảo, cho đến khi Ronaldo sút hỏng ở loạt sút thứ 3, áp lực đè nặng lên phía thầy trò Sir Alex, Van Der Sar phải làm được một điều gì đó để giữ MU ở lại trong loạt sút phạt đền. John Terry là người thắp lên hy vọng cho MU với cú trượt chân tai hại, nhưng chính Van Der Sar mới là người mang chiếc cúp về Old Trafford cho Quỷ đỏ khi cản phá cú sút của Nicolas Anelka ở loạt sút thứ 7. Khi Ronaldo còn đang òa khóc trên mặt cỏ Luzhniki, thì Van Der Sar dang rộng vòng tay đón những người đồng đội của mình trong sự vui sướng vỡ òa.

Van Der Sar có chức vô địch UEFA Champions League thứ 2 trong sự nghiệp

13 năm là một quãng thời gian dài, và sau bao thăng trầm, Van Der Sar đã tái hiện lại giấc mơ của mình, với chức vô địch UEFA Champions League thứ 2 trong sự nghiệp.

Đã gần 10 năm kể từ khi Van Der Sar nói lời giã từ sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, có thể, các fan của Quỷ đỏ đang hài lòng với những gì De Gea đang thể hiện tại Old Trafford, nhưng thủ môn người Tây Ban Nha chưa thể mang lại những cảm xúc như Van Der Sar đã làm được trước đây, nhưng dư vị ngọt ngào mà chỉ có thủ thành người Hà Lan mới có thể tạo ra.

Khi đội bóng gặp khó khăn, khi tất cả đều bị vượt qua, thì Edwin, anh sẽ là người hùng cứu lấy tất cả.

Quốc Khánh

Bình luận bài viết