Tại sao Barca cần một trung vệ đẳng cấp hơn một họng pháo rền vang?

Thứ Hai, ngày 17/05/2021 - 15:36
3.8 /5 của 3 đánh giá

Barca sẽ buộc lòng phải “xé đi làm lại” vào mùa giải năm sau. Tăng cường nhân sự, cải biến lối chơi sẽ là những thứ được Blaugrana ưu tiên hơn cả cho mùa giải mới.

Barca đã không còn cơ hội để giành lấy ngôi vương La Liga mùa này. Thêm một nỗi thất vọng, thêm một nỗi buồn cho những mong ước của Lionel Messi và các cầu thủ Barca.

Người ta có thể đổ lỗi cho những sa sút không lấy gì làm vui vẻ này về việc đội bóng không có được môt hàng công siêu mạnh như thời còn bộ ba MSN. Người ta cũng có thể thể nhấn nhá ẩn dụ rằng tuyến tiền vệ của Blaugrana không còn cơ động và linh hoạt như trước.

Thế nhưng ẩn sâu trong những cái gọi là nguồn cơ của sự sa sút ấy, vị trí trung vệ mới thực là vết thương âm ỉ chưa thể lành của gã khổng lồ xứ Catalonia.

Bóng đá thế giới không thiếu những ví dụ về cách một trung vệ đẳng cấp với những phẩm chất thủ lĩnh và khả năng chuyên môn thượng hạng có thể thay đổi toàn diện cả một đội bóng.

Hàng thủ Barca thi đấu rất tệ hại trong những năm gần đây

Nhiều năm trước, ví dụ hoàn hảo nhất với chính Barca có lẽ là Carles Puyol. Lão tướng người Tây Ban Nha chưa một lần cho phép đồng đội mất tập trung, nổi tiếng là không ít lần bắt bẻ những pha ăn mừng ngớ ngẩn và thiếu tập trung của đồng đội.

Gerard Piqué, khi nói về nỗi ám ảnh về sự tập trung của Puyol, đã nói: “Tôi nhớ có lần khi Carles Puyol trở lại sau chấn thương. Anh ấy trở lại sân và tôi đã nói với anh ấy rằng: “Chào mừng trở lại, đội trưởng”. Anh ấy ngay lập tức quay sang tôi và nói: “Im mồm lại và tập trung vào trận đấu đi."

Một ví dụ khác về cách một nhà lãnh đạo thực thụ ở hàng phòng ngự có thể thay đổi diện mạo của một CLB, đó là trường hợp của Ruben Dias tại Man City. Hậu vệ 23 tuổi người Bồ Đào Nha kể từ khi cập bến Etihad đã giúp Pep Guardiola lột xác hoàn toàn hàng thủ và thành quả đền đáp là chức vô địch Ngoại hạng Anh 2020/21. Trong mùa giải cuối cùng trước khi Dias đến, Man City để thủng lưới 35 bàn.

“Anh ấy khiến những người xung quanh trở nên tốt hơn”. Pep đã nói như thế về Dias và chắc chắn nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã không sai.

Tính tới hiện tại, The Citizens mới chỉ để thủng lưới 26 bàn tại Ngoại hạng Anh. Tại Champions League, Man City cũng duy trì thành tích bất và chỉ để thủng lưới 4 bàn sau 12 trận. Sự hòa nhập của Dias trong mùa giải của Man City đã cho phép các cầu thủ xung quanh anh ấy trở nên tự tin hơn, đơn cử như trường hợp của John Stones.

Rõ ràng từ những điều đó, Barca cần phải nhận ra vấn đề của mình từ hàng phòng ngự tệ hại mùa giải hiện tại và mưu tính cho việc tìm kiếm một nhân vật kiểu như Ruben Dias của Man City trong chính đội hình của họ trong nay mai.

Pique đã sa sút khá nhiều vì tuổi tác và chấn thương

Công bằng mà nói, việc thất thế tại La Liga mùa này có lỗi phần nhiều tới từ một hàng thủ thủng “lỗ chỗ như tổ ong bầu”. Sự thiếu tổ chức chiến thuật nơi bộ đôi trung vệ, tỷ lệ chuyền bóng kém và nhân sự phòng ngự không đáp ứng được chuyên môn đã để lại những lỗ hổng không dễ gì lấp được.

Các đối thủ của Barca nhận ra điều đó và không ít lần họ áp dụng các tình huống phản công chớp nhoáng khiến cho hàng thủ của Blaugrana cuống cuồng và rồi sau cùng là bị “xoay như dế”.

Mùa này, Barca thực hiện 130,5 lần áp sát để giành lại quyền kiểm soát bóng mỗi 90 phút với tỷ lệ thành công là 40,1%. Rõ ràng có một sự sụt giảm lớn so với các mùa giải trước đó.

Ví dụ, vào mùa 18/19, Barca áp dụng 163,8 lần áp sát bóng mỗi 90 phút với tỷ lệ thành công là 47,3%. Sự sa sút về mặt cường độ này đã khiến đội bóng xứ Catalonia bị tổn thương. Việc luôn sử dụng một hàng thủ dâng cao nhưng lại thiếu đi khả năng pressing khiến cho đội bóng của Koeman nhiều phen gặp khó.

Xem thêm: Bóng đá Tây Ban Nha

Các trung vệ của Barca đã mắc 6 lỗi trực tiếp dẫn đến các bàn thua ở mùa này. Ngoài ra, cái tên được xem là dày dặn kinh nghiệm nhất Barca hiện tại là Gerard Piqué cũng đã bộc lộ vô vàn những hạn chế kể từ khi dính chấn thương hồi tháng 11 năm ngoái.

Thiếu vắng Pique, HLV Koeman buộc phải kéo Frankie De Jong xuống chơi như một trung vệ để có thể cậy nhờ khả năng chuyền bóng của anh để triển khai phát triển bóng từ tuyến dưới. Cho đến khi tuyển thủ kỳ cựu người Tây Ban Nha trở lại, anh cũng không còn là phiên bản tốt nhất của mình.

Điều này có thể được quan sát rõ nhất trong trận đấu gần đây của Barca với Levante, một trận đấu mà đội bóng xứ Catalonia đã để thủng lưới ba bàn cực kỳ đáng tiếc. Nguyên nhân thủ lưới sau đó cho thấy phần lớn hệ quả của các bàn thua đều bắt nguồn từ việc Piqué không giữ được thể lực.

Oscar Mingueza mặc dù được ngợi khen vì đã có những màn chào sân khá ổn cũng đã phạm phải 5 lỗi trực tiếp dẫn đến các bàn thua trong suốt mùa giải. Tuy rằng đó là những lỗi sai có thể bào chữa do khi cầu thủ này vẫn còn trẻ và sự non nớt về mặt kinh nghiệm là điều khó tránh.

Clement Lenglet thì chưa bao giờ là một trung vệ hàng đầu trong màu áo đội chủ sân Camp Nou. Cầu thủ người Pháp thường xuyên mắc những lỗi ngớ ngẩn dẫn đến bàn thua, đến penalty và đơn cử như các quả phạt đền của anh ấy trong trận đấu với Cadiz và PSG trước đó. Không chỉ có thế, việc yếu kém trong khả năng lãnh đạo và phán đoán tình huống cũng khiến cho hàng thủ của Barca không thực sự ổn một chút nào với sự xuất hiện của Lenglet.

Lenglet chưa bao giờ được đánh giá cao 

Cái tên được xem là tiến bộ hơn cả vào lúc này là Ronald Araujo cũng còn khá “non” và chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu.

Những vấn đề như vậy ở hàng thủ đã khiến Blaugrana thường xuyên tụt lại ở mùa giải năm nay. 8 trận gần nhất, Barca để lọt lưới 12 bàn sau 25 cú sút trúng đích. Đáng lo ngại hơn khi mà số bàn thắng được mong đợi của họ chỉ là 8 bàn sau 8 trận, có nghĩa là họ đã để thủng lưới nhiều hơn 4 bàn so với những gì họ nên có.

Với một hàng thủ tệ hại và thiếu đi ngọn cờ dẫn dắt như hiện tại, sẽ là thừa thãi nếu Barca ra sức chiêu mộ về thêm những chân sút đẳng cấp, kiểu như Aguero hay Erling Haaland. Những cái tên thượng thặng hàng công có thể mang về cho Barca bàn thắng nhưng liệu nó có là đủ với một hàng thủ đã quen với sự hớ hênh và “phá hoại” như hiện thời.

Khi trách nhiệm điều phối và tổ chức đặt lên vai của những cầu thủ như Piqué - những cầu thủ giàu kinh nghiệm, có ý chí mạnh mẽ mà mọi người đều có thể dựa vào với hy vọng nhận được sự chỉ đạo và dẫn truyền niềm tin. Thế nhưng một khi bản thân cầu thủ ấy không thể hiện được phong độ tốt nhất của mình, điều đó dẫn đến những hậu quả vô cùng khó đoán.

Bởi vậy cho nên thay vì ra sức đàm phán chiêu mộ những siêu sao hàng công, đã tới lúc Barca nên trở lại với điểm suy yếu cốt lõi của thất bại mùa này, đó chính là lỗ hổng nơi hàng phòng ngự.

Điều này có thể sẽ được giải quyết bằng một chiến lược duy nhất: ký hợp đồng với một trung vệ đẳng cấp thế giới ngay mùa hè này.

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.