Phân tích: Tại sao Thiago sẽ là bản hợp đồng tuyệt vời của Liverpool?

Thứ Sáu, ngày 18/09/2020 - 14:07
4 /5 của 2 đánh giá

Liverpool đã đạt thỏa thuận chiêu mộ Thiago Alcantara từ Bayern Munich với giá trị là 30 triệu euro. Với đẳng cấp được khẳng định, cầu thủ người TBN chắc chắn sẽ mang tới nhiều điều cho hàng tiền vệ của The Kop.

Trong cú ăn ba lịch sử mà Bayern có được ở mùa giải 2019/20, Thiago là nhân tố không thể thiếu của Hùm xám. Sự xuất sắc và ổn định mà cầu thủ này tạo ra nơi tuyến giữa chính là yếu tố giúp cho Bayern liên tục áp đảo đối thủ đồng thời thoải mái thực hiện lối chơi pressing để bóp nghẹt đối phương ngay ở phần sân nhà.

Khả năng thu hồi và phân phối bóng

Với Thiago nơi hàng tiền vệ, Liverpool sắp tới sẽ có một chuyên gia thu hồi và phân phối bóng. Tại Bayern, dù thi đấu lùi sâu song khả năng kiểm soát trước khi chuyền bóng của cầu thủ người TBN là không thể xem thường. Anh liên tục tạo ra các đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương bằng những pha chọc khe.

Khi cần, Thiago cũng rất sáng tạo khi thực hiện các pha chuyền bóng tinh tế, đưa bóng ra sau lưng hậu vệ đối thủ để các đồng đội từ đó bằng tốc độ lẻn ra sau nhận bóng và thường ở trong từ thế đối mặt thủ môn.  

Hoặc nếu không, Thiago cũng có thể tung ra các đường chuyền dài, đưa bóng vào khoảng trống để đồng đội bứt tốc chiếm lĩnh không gian trước khi nhận bóng. Ở các pha bóng như vậy, những tiền vệ của Bayern như Gnabry hay Perisic hoặc Coutinho sau khi có bóng cũng thường ở trong tình trạng đối mặt với người gác đền đối phương. 

Thiago luôn có những đường chuyền ra sau lưng đối phương để đồng đội lẻn xuống đón bóng 

Việc chơi lùi sâu giúp Thiago có thể thoải mái nhận bóng mà không chịu quá nhiều sức ép khi mà cách đá của Bayern là pressing liên tục, buộc đối thủ phải lùi sâu về phòng ngự. Tiền vệ 29 tuổi luôn có từ 4-5 phương án mỗi khu vung chân thực hiện các đường chuyền,  Việc chơi gần hàng thủ và xoay quanh khu trung tuyến giúp Thiago dễ dàng cản phá hoặc đoạt bóng từ đối phương, nhất là khi bên cạnh cầu thủ này luôn là Goretzka đầy sức mạnh đồng thời có thừa sự quyết liệt.

Khi tới với Liverpool, đội bóng có cách đá pressing gần như Bayern, Thiago sẽ thoải mái lặp lại những gì từng làm ở Hùm xám. Với một chuyên gia phòng ngự có khả năng đánh chặn tốt như Fabinho, cầu thủ người TBN có thể nhận bóng và sau đó phát động những đợt tấn công bằng kĩ năng chuyền bóng thượng thừa của mình.

Anh cũng thường xuyền thực hiện các đường chuyền vào khoảng trống để đồng đội bứt tốc 

Tại Liverpool, 2 cánh là những Salah hay Mane đầy tốc độ, bởi vậy, các đường chọc khe hay những đường chuyền dài vào khoảng trống để bộ đôi này bứt tốc là điều mà HLV Jurgen Klopp đang nghĩ tới khi mang về Thiago. 

Đó là còn chưa kể, 2 hậu vệ cánh của Liverpool cũng đều là những người có thừa tốc độ. Thiago lùi về hỗ trợ phòng ngự cùng Fabinho và sau khi có bóng, anh sẽ tạo ra các đường chuyền sang 2 cánh cho Alexander-Arnold hoặc Robertson dâng cao tấn công, tạo cơ hội để Mane cùng Salah bó vào trong. Khả năng chuyền bóng của bộ đôi hậu vệ The Kop đã được kiểm chứng và vì vậy, họ đủ sức tạo ra các tình huống dọn cỗ cho những tiền đạo đang ở trong khu vực cấm địa.

Khả năng phòng ngự và rê bóng

Không chỉ xuất sắc ở kĩ năng chuyền bóng, Thiago còn rất giỏi trong những tình huống phòng ngự. Dù là bộ não trong cách chơi của Bayern song tiền vệ người TBN luôn hỗ trợ nhiệt tình cho các trung vệ, thậm chí, khi cần thiết, anh có chơi như một cầu thủ phòng ngự thực thụ ở tuyến giữa.

Như đã nói, Thiago không chỉ bó hẹp tại khu trung tuyến mà thường xuyên lùi sâu gần hàng thủ để hỗ trợ cũng như tích cực đoạt bóng. Đặc biệt, khi các hậu vệ cánh dâng cao, cầu thủ này luôn chủ động lùi sâu để tránh các pha phản công từ đối phương.

Thiago cũng rất chăm chỉ lui về hỗ trợ phòng thủ 

Trận đấu với Chelsea tại lượt về vòng 1/8 cúp C1 mùa giải 2019/20 là một ví dụ. Bayern chơi pressing nhưng cũng để lại khoảng trống mênh mông ở phía sau. Trong một tình huống phản công như vậy, The Blues có 3 cầu thủ tham gia đối mặt với 3 cái tên bên phía Hùm xám.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, trước khi bóng tới chân Barkley, Thiago đã xuất hiện từ phía sau để cản phá pha bóng ấy đồng thời ngăn không cho cầu thủ người Anh thực hiện pha dứt điểm. Tư duy phòng ngự của Thiago là rất tuyệt vời. trận đấu với Sao đỏ Belgrade ở vòng bảng mùa giải vừa qua cũng là một ví dụ.

Đọc tình huống, áp sát đối phương và lấy bóng ngay từ phần sân của đối thủ 

Phút 12, nhận thức rằng cầu thủ đội chủ nhà sắp nhận bóng từ đồng đội, Thiago đã ngay lập tức áp sát từ phía sau để tiến hành pha truy cản. Khi làm như vậy, các ngôi sao của Bayern sẽ ngay lập tức ập vào và dễ dàng đoạt bóng.

Ngoài những kĩ năng đã nhắc tới, Thiago còn sở hữu kĩ thuật thượng thừa - điều vốn đã quá quen thuộc với các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia danh giá. Chính yếu tố ấy giúp cho hàng tấn công Bayern luôn có những khoảng trống thuận lợi khi nhận bóng.

Thiago cũng có thể rê bóng qua 3,4 người trước khi mở ra cơ hội cho đồng đội 

Trận đấu với Mainz ở Bundesliga mùa giải 2019/20 là một minh chứng điển hình. Thiago rê bóng qua 3 cầu thủ trước khi thực hiện đường chuyền thuận lợi cho đồng đội. Việc bỏ lại sau lưng tới 3 người đồng nghĩa cầu thủ này đã “hút” ít nhất từng ấy gương mặt đối phương theo kèm và như vậy các ngôi sao trên hàng công Bayern thoải mái di chuyển tạo khoảng trống.

So sánh với các tiền vệ Liverpool

Nếu so với các tiền vệ của Liverpool, Thiago luôn nằm trong top 2 hoặc top 3 ở các chỉ số thống kê. Ví dụ như ở những cuộc chiến tay đôi, Thiago chỉ kém duy nhất Naby Keita khi cầu thủ người TBN đạt tỉ lệ 67.41% trong các pha tranh chấp ấy. Con số này của cựu ngôi sao RB Leipzig là 69.88%. 

Nhưng nếu xét tới khả năng đánh chặn, Thiago “ăn đứt” các tiền vệ đang thuộc biên chế The Kop. Thống kê chỉ rõ, ngôi sao 29 tuổi dẫn đầu với 8.39 lần đánh chặn/trận. Người gần nhất với Thiago là Keita chỉ có 7.91 lần, trong khi Fabinho là 6.91. Những Chamberlain, Henderson hay Wijnaldum có tỉ lệ lần lượt là 6.69, 5.9 và 5.22 lần/trận.

Thiago chỉ thua Keita ở tỉ lệ thành công trong các cuộc tranh chấp tay đôi 

Ở kĩ năng rê bóng, Thiago cũng đứng trong top 2, chỉ sau Keita. Theo đó, anh có 3.93 lần qua người/90 phút, đạt tỉ lệ thành công là 62.2%. Con số ấy của Keita là 73.08%. Các cầu thủ còn lại trong màu áo Liverpool đều chỉ dao động từ 44% - 50%.

Về khả năng chuyền bóng ở khoảng 1/3 cuối sân, Thiago cũng chỉ chịu xếp sau Wijnaldum. Anh có 13.43 đường chuyền trong mỗi 90 phút với tỉ lệ chính xác là 84.64%. Với ngôi sao người Hà Lan, anh đạt được con số là 90.91%. Điều ấy cho thấy, đây là những cầu thủ thường xuyên tạo ra cơ hội cho các đồng đội trên hàng tấn công.

Về khả năng đánh chặn và chuyền bóng, Thiago vượt trội so với các tiền vệ The Kop hiện tại 

Với những gì đã chứng minh, Thiago rõ ràng là bản hợp đồng quá chất lượng với hàng tiền vệ The Kop. Khả năng sáng tạo, lối chơi kĩ thuật là những điều giúp cho cầu thủ này mang tới làn gió mới cũng như tính đột biến trong cách chơi của Lữ đoàn đỏ.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.