Chúng ta có thực sự cần Filip Nguyễn ?

Thứ Ba, ngày 08/09/2020 - 16:15
5 /5 của 1 đánh giá

Câu chuyện về thủ thành gốc Việt Filip Nguyễn đang làm dậy sóng dư luận những ngày này, nhiều lời trách cứ được đưa ra cùng với sự tiếc nuối cho một tài năng nhưng ở một góc nhìn khác: chúng ta đâu cần Filip đến thế.

Filip Nguyễn là một tài năng, ít nhất là ở cấp độ bóng đá Việt Nam. Thi đấu ở giải hạng nhất Cộng hòa Czech, Filip Nguyễn chính là cầu thủ thi đấu ở giải đấu có trình độ cao nhất so với những cái tên mà bóng đá Việt Nam đang sở hữu. Việc được gọi vào ĐTQG Cộng hòa Czech cũng cho thấy tài năng của Filip Nguyễn là có thực. Nhưng nó đến mức nào ?

Giải đấu hạng nhất của Cộng hòa Czech chỉ là một giải đấu hạng 3 của Châu Âu. Theo xếp hạng của UEFA, giải đấu này không có CLB nào lọt thẳng vào vòng bảng Champions League. Tức là giải vô địch của Cộng hòa Czech thua xa giải Eredivisie của Hà Lan mà Văn Hậu đã từng góp mặt. Clb Slovan Liberec vì thế cũng không thể so sánh với Heerenveen của Văn Hậu. Tức là về đẳng cấp, trình độ chơi bóng của Filip Nguyễn cũng không quá vượt trội. 

Lý do Filip Nguyễn được gọi lên ĐTQG Czech là do đội hình chính của Cộng hòa Czech đã có trường hợp dương tính với Covid nên bị cách ly cả đội. Bản thân Filip Nguyễn cũng không được bắt chính trong đội hình 2 đó, nên nếu tính một cách logic thì Filip Nguyễn cũng chỉ là sự lựa chọn thứ 5 hoặc 6 trong khung gỗ của Cộng hòa Czech. Nói thế để thấy, Filip Nguyễn cũng không phải là quá đẳng cấp để tiếc nuối.

Filip Nguyễn cũng không phải là một thủ môn quá xuất sắc về chuyên môn

Tất nhiên, tài năng của Filip Nguyễn là có thật nên anh mới được triệu tập vào ĐTQG Czech, nhưng còn có nhiều lý do để chúng ta có thể tin tưởng vào những tài năng sẵn có mà bóng đá Việt Nam đang sở hữu. Văn Lâm vẫn đang hết sức chắc chắn. Kế đến là Tiến Dũng, Văn Toản đều rất có tài năng. Filip Nguyễn năm nay đã 28 tuổi, nếu gọi lên ĐTQG anh sẽ cạnh tranh trực tiếp với Văn Lâm cho vị trí bắt chính. Thực ra đây là sự cạnh tranh mà Filip Nguyễn sẽ khó có cửa.

Văn Lâm đang ổn định, đã bắt lâu nay quen với hàng thủ. Lâm còn trẻ hơn Filip Nguyễn 1 tuổi. Cả về kinh nghiệm lẫn tuổi đời đều lợi thế hơn Filip Nguyễn. Nếu Filip Nguyễn về tập trung đội tuyển, với sự ổn định của bộ khung lâu nay thì HLV Park Hang Seo cũng khó có khả năng dùng đến Filip Nguyễn. Tiếng Việt của Filip Nguyễn cũng không tốt nên khả năng hòa nhập cũng sẽ không dễ dàng.

Bản thân vị trí thủ môn lâu nay cũng không phải là vấn đề của ĐTQG Việt Nam, thế nên HLV Park Hang Seo cũng không quá nhiệt thành với ý tưởng kéo Filip Nguyễn về. Thủ thành này hiện thi đấu ở Châu Âu, lịch thi đấu hoàn toàn không phù hợp với những kế hoạch tập trung dài hạn của ĐTQG Việt Nam, nếu đang đá giải khu vực hoặc Châu Á mà anh lại bị gọi về CLB như trường hợp ĐTQG Philippines ở AFF Cup 2 năm trước thì đúng là lợi bất cập hại. 

Không có Filip Nguyễn, vẫn còn đó Văn Lâm

Điều quan trọng nhất là đang trong quá trình chờ đợi làm thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam thì Filip Nguyễn lại nhận lời lên chơi ở ĐTQG Czech. Có thể thông cảm cho Filip Nguyễn vì anh háo hức nhìn thấy 1 cơ hội khi năm nay cũng đã 28 tuổi, nhưng như thế cũng nghĩa là anh không toàn tâm toàn ý cho mục tiêu ở ĐTQG. Bóng đá Việt Nam cần nhân tài, nhưng thứ chúng ta cần hơn là một tinh thần cống hiến. Văn Lâm, người từng trở về từ Nga đã sẵn sàng hy sinh và phấn đấu từ những CLB tại V League để có ngày hôm nay, sự hy sinh đó chắc chắn lớn hơn Filip Nguyễn rất nhiều. Ở góc độ này, chúng ta không có lý do gì để loại bỏ Văn Lâm mà nhường chỗ cho Filip Nguyễn cả. 

Việc Filip Nguyễn tìm cơ hội ở Việt Nam là một tín hiệu mừng, nó cho thấy bóng đá Việt Nam đã nhận được sự quan tâm lớn hơn từ cộng đồng kiều bào. Nhưng cho dù là như thế cũng sẽ phải rất công bằng cho tất cả. Tài năng là một chuyện, tấm lòng với quê hương, khát khao thực sự được cống hiến trong màu áo đỏ mới là điều quan trọng nhất. Chính vì thế, đừng tiếc Filip Nguyễn, hãy coi đấy như là lời nhắc nhở cho tất cả những cầu thủ Việt kiều khác, họ cần phải cố gắng hơn.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.