Vì sao Filip Nguyễn từ chối “vùng an toàn” ĐT Việt Nam

Thứ Sáu, ngày 09/10/2020 - 09:53
3 /5 của 9 đánh giá

Nếu kiên nhẫn chờ hoàn thành xong thủ tục pháp lý liên quan đến nhập tịch, Filip Nguyễn có thể là trụ cột của đọi tuyển Việt Nam. Nhưng, anh lại chọn thử thách là ĐT CH Czech, ngay cả khi thừa biết rằng mình có thể sẽ chẳng chơi được một trận nào trong sự nghiệp.

Filip Nguyễn đang bế tắc trong việc làm thủ tục nhập tịch Việt Nam. Đã 3 năm qua, sự chờ đợi của anh trong việc được một lần khoác áo ĐT Việt Nam gần như không có tia hy vọng. Vì thế, ngay khi CH Czech triệu tập lên đội tuyển, Filip Nguyễn - với tư cách công dân có quốc tịch và sinh sống tại CH Czech lập tức theo tiếng gọi của đất nước. Hai lần Filip Nguyễn lên ĐT CH Czech là hai lần anh góp mặt theo diện “chữa cháy”, khi các thủ môn trụ cột không thể ra sân thi đấu.

Nhưng đúng theo nghĩa chữa cháy. Filip Nguyễn không được vào sân. Đó có thể xem như anh đang đâm vào ngõ cụt. Liệu số trận chơi ở cấp độ ĐTQG CH Czech của anh có thể đếm qua nổi đầu ngón tay. Nhất là khi, CH Czech còn đó 2-3 thủ môn đẳng cấp cao hơn Filip Nguyễn rất nhiều. Thậm chí có khi trong khoảng 10 năm cuối sự nghiệp bóng đá, Filip Nguyễn cũng chẳng lấy nổi một lần ra sân cho CH Czech.

Thế giới chứng kiến không ít ngôi sao xin đổi quốc tịch để được chơi cho một ĐTQG khác, miễn sao họ được thi đấu thường xuyên và góp mặt ở những giải đấu quan trọng. Nhưng Filip Nguyễn làm ngược lại. Vậy tại sao, thay vì kiên nhẫn để hoàn tất thủ tục mang tính pháp lý, qua đó rộng mở cơ hội được chiếm vị trí số 1 nơi đội tuyển Việt Nam, anh quyết định chọn cho mình thử thách ở CH Czech?

Filip Nguyễn từ chối "vùng an toàn" Việt Nam 

Thứ nhất, lời triệu tập của CH Czech đến vào tháng 9/2020, khi mà cơ hội thi đấu cho Việt Nam vẫn còn chưa ngã ngũ. Một tháng sau đó, CH Czech lại gọi bổ sung Filip Nguyễn một lần nữa.  Với một thủ môn đã dành 8 năm tuổi trẻ chỉ để được một lần triệu tập lên một ĐTQG thì việc được CH Czech triệu tập là điều trong mơ với Filip Nguyễn. Ngay cả khi anh chưa được ra sân một phút nào cả.

Thứ hai, ngay cả khi Filip Nguyễn chỉ được ra sân 1-2 trận đấu trong cả sự nghiệp quốc tế với CH Czech đi chăng nữa thì anh vẫn chấp nhận đánh cược với sự nghiệp quốc tế của mình. Đơn giản, cái mác lên ĐTQG CH Czech - đội bóng xếp hạng 45 thế giới hẳn nhiên có sức hút với các CLB nổi tiếng trên thế giới hơn rất nhiều so với việc làm tuyển thủ quốc gia Việt Nam - đội xếp hạng 96 thế giới. Với một thủ môn tham vọng được chơi cho Bundesliga thì điều ấy có tác động không hề nhỏ đối với Filip Nguyễn.

Để chọn khoác áo CH Séc 

Điều thứ ba, chẳng ai trách Filip Nguyễn về lý do này. Đó là anh sinh ra, lớn lên và phát triển sự nghiệp ở CH Czech. Việc di chuyển, có mặt trên ĐT CH Czech cùng với lịch thi đấu giữa CLB và ĐTQG có sự phù hợp, giảm thiểu thời gian di chuyển là một yếu tố quan trọng để Filip Nguyễn chấp nhận chọn CH Czech, dù biết rằng họ có thể không xem mình là sự lựa chọn số 1.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam