Việt Nam đấu Iraq: Những kí ức chia đôi dòng cảm xúc

Thứ Ba, ngày 08/01/2019 - 10:16
5 /5 của 1 đánh giá

Tối nay, ĐT Việt Nam sẽ có cuộc chạm trán ĐT Iraq ở lượt trận đầu tiên bảng D Asian Cup 2019. Màn so tài này không chỉ được chú ý bởi quyết tâm của 2 đội bóng mà còn gợi lại những kí ức chia đôi dòng cảm xúc với người hâm mộ nước nhà.

>> Tham khảo thêm:

ĐT Việt Nam tới với 2019 cùng vị thế của nhà vô địch Đông Nam Á. Thực tế cho thấy, những ông vua tại AFF Cup thường không có được thành tích tốt ở sân chơi châu lục, nhưng thầy trò Park Hang Seo sẵn sàng viết lại lịch sử ấy. Sự tự tin lên cao cùng phong độ thăng hoa trong quãng thời gian qua là yếu tố giúp cho hơn 90 triệu người dân Việt Nam tin tưởng vào điều đó.

Thách thức đầu tiên trong hành trình ở Asian Cup của chúng ta là đại diện tới từ Tây Á, Iraq. Xét về kinh nghiệm và đẳng cấp, rõ ràng, đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn Việt Nam. Nhưng đã biết bao nhiêu trận đấu là “cửa dưới”, thầy Park cùng các học trò tạo ra bất ngờ nên màn so tài vào tối nay xem chừng cũng không khiến ĐT Việt Nam quá lo lắng.

Viet Nam Iraq
Irag từng gieo sầu cho Việt Nam ở Asian Cup 2007

Chẳng cần phải nói thì ai cũng nhận ra quyết tâm chiến thắng của cả chúng ta và Iraq. Nhưng bên cạnh 3 điểm, màn so tài này còn gợi lại cho người hâm mộ những kí ức đầy cảm xúc giữa hai thái cực vui – buồn. Thành tích đối đầu ở cấp độ đội tuyển quốc gia, đại diện Tây Á nghiễm nhiên chiếm ưu thế với 2 chiến thắng cùng 1 trận hòa, nhưng những cá nhân đang khoác lên mình màu áo đỏ của Việt Nam lại là hiện thân cho các “kì tích” khó tin trước chính đối thủ ở giải đấu gần đây.

Ngược dòng lịch sử, người hâm mộ bóng đá nước nhà chắc hẳn vẫn chưa quên lần đầu tiên mà bóng đá Việt Nam tham dự sân chơi châu lục. Đó là giải đấu mà chúng ta là một trong các quốc gia đăng cai nhưng vượt qua ánh mắt nghi ngờ của không ít nhà chuyên môn, đội tuyển Việt Nam đã giành vé vào tứ kết. Tuy nhiên, câu chuyện cổ tích năm ấy dừng lại khi chúng ta gục ngã trước nhà vô địch sau đó là Iraq.

Dẫu biết rằng việc góp mặt ở vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất đã là thành công song thất bại trên sân nhà ở tứ kết vẫn khiến không ít cổ động viên chẳng giấu được nỗi buồn và sự tiếc nuối. 11 năm sau trận thua tại Asian Cup 2007, những cầu thủ trẻ U23 có màn “trả lễ” đại diện Tây Á.

Viet Nam Iraq
Nhưng chúng ta cũng khiến đối thủ ôm hận tại U23 châu Á

Cũng tại tứ kết và vẫn bị đánh giá thấp hơn nhiều, nhưng lần này, tinh thần quật cường cùng khát khao chiến thắng đã giúp cho thầy trò Park Hang Seo đánh bại đối thủ ở những loạt sút phạt đền. Đó là giải đấu thần kì, mở ra một năm 2018 huy hoàng cho bóng đá Việt Nam và không quá khi nói, chính chiến thắng trước Iraq là cú tạo đà hoàn hảo để lứa cầu thủ vàng như: Quang Hải, Công Phượng,… tiếp tục viết thêm những kì tích đáng nhớ trong năm qua.

Dẫu biết rằng, từ U23 tới đội tuyển quốc gia là khoảng cách khá xa về trình độ lẫn kinh nghiệm chinh chiến, nhưng những con người tạo ra thắng lợi khó tin trước Irag gần 1 năm về trước giờ đây đều là các trụ cột quan trọng ở đội tuyển Việt Nam. Bên cạnh đó, tài cầm quân của HLV Park Hang Seo, cách dùng người tài tình để đấu chọi lại với những đại diện Tây Á sẽ là thứ “vũ khí” bất ngờ mà chúng ta mang tới cuộc chạm trán này.

Viet Nam Iraq
Tối nay, thầy trò Park Hang Seo sẵn sàng tiếp tục tạo nên bất ngờ với đối thủ

Hai lần chạm trán ở hai giải đấu chính thức, nỗi buồn cho chúng ta ở Asian Cup 2007 nhưng lại là niềm vui vỡ òa tại U23 châu Á. Những kí ức chia đôi dòng cảm xúc ấy cho tới giờ vẫn vẹn nguyên và in sâu trong tâm khảm người hâm mộ. Tối nay, hơn 90 triệu người dân Việt Nam lại dõi theo từng bước chạy của các cầu thủ ở sân chơi danh giá bậc nhất của châu lục.

Dù phía trước là ngọn núi cao mang tên Iraq nhưng với sự tự tin và tinh thần đang lên cao, những chiến binh áo đỏ có lý do để nghĩ về một kết quả thuận lợi. Chiến thắng giữa năm 2018 đã mở ra 12 tháng huy hoàng cho bóng đá nước nhà và giờ đây, chúng ta lại đợi chờ thêm kì tích tương tự vào đầu năm 2019 để giúp Việt Nam thực sự vươn tầm Á châu đồng thời nối dài mạch cảm xúc bất tận trong niềm vui trước đại diện Tây Á.

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Viết cho Công Phượng, cho đẳng cấp và niềm tin còn mãi

21-01-2019

Công Phượng vừa ghi bàn thắng quan trọng vào lưới ĐT Jordan, qua đó góp công lớn giúp Việt Nam đánh bại đối thủ để giành vé vào tứ kết. Pha lập công ấy không chỉ điểm tô cho sinh nhật thứ 24 ý nghĩa của anh mà còn khẳng định đẳng cấp và niềm tin nơi người hâm mộ dành cho tiền đạo này chưa bao giờ sai.

ĐT Việt Nam vào tứ kết: Khi những nhà viết sử lại phải chấp bút

21-01-2019

Tháng 1 năm 2018, U23 Việt Nam làm nên lịch sử khi lần đầu tiên giành quyền vào bán kết giải châu Á. Đó là phút giây huy hoàng với bóng đá nước nhà. Một năm sau, tới lượt đội tuyển quốc gia tạo ra kì tích tương tự và làm những nhà viết sử lại phải chấp bút.