Arsenal 2-1 Tottenham: Cánh trái, trung tuyến và Lacazette

Thứ Ba, ngày 16/03/2021 - 07:59
2.9 /5 của 28 đánh giá

Arsenal giành thắng lợi thuyết phục ở trận derby Bắc London. Dù tỉ số là khá sít sao, nhưng không thể phủ nhận Mikel Arteta đã có một trận đấu trên cơ về mặt chiến thuật so với Jose Mourinho. Harry Kane hẳn đã có thể tạo nên điều gì đó cho đội khách ở cuối trận, nhưng chẳng ai dám nói chủ nhà không xứng đáng với 3 điểm.

1/ Cánh trái

Nhìn lại trận derby lượt đi, rõ ràng Pháo thủ đã có sự khác biệt rõ rệt về tư duy tấn công. Mikel Arteta từng nhận chỉ trích về tổng cộng 44 quả tạt vô nghĩa và mù mắt. Arsenal cuối tuần qua cũng có đến 26 pha tạt bóng, con số không hề thấp, nhưng độ hiệu quả là một trời một vực so với trận thua hồi tháng 12.

Chìa khóa nằm ở hành lang trái, với bộ ba Xhaka – Tierney – Smith Rowe. Tottenham vẫn nhập cuộc theo phong cách rất Mourinho: chủ động nhường thế trận, phòng ngự với khối đội hình 4-4-2 hẹp. Nhưng Arsenal đã biết cách khai thác điểm yếu của bộ đôi Bale – Doherty.

Một bài đánh xuất hiện rất nhiều lần trong 45 phút đầu tiên của đội chủ nhà. Xhaka lùi xuống, thu hút sự chú ý của Bale. Tierney bám biên để Doherty dâng lên, còn Smith Rowe luôn chủ động di chuyển vào khoảng trống mà Doherty để lại. Chỉ cần xem lại hightlight, bạn sẽ thấy gần như 90% các tình huống nguy hiểm của Pháo thủ đều xuất phát từ miếng đánh đơn giản nhưng hiệu quả này. Ảnh 1 là ví dụ.

Việc Tottenham phòng ngự với khối đội hình hẹp giúp Tierney thường xuyên trống trải khi nhận bóng. Thậm chí trong bàn mở tỉ số, anh còn tự tin solo vượt qua Doherty. Bên cạnh đó, đóng góp cho mặt trận phòng ngự của Bale là cực kì hạn chế. Trong suốt khoảng thời gian có mặt trên sân, cầu thủ người xứ Wales chỉ có duy nhất 1 lần tắc bóng và chấm hết. Vậy nên Doherty thường xuyên khổ sở khi đối chọi với Tierney – Smith Rowe. (Ảnh 2)

Hành lang trong của Spurs bị đánh vào rất nhiều, và tại sao Hoijberg không thể khỏa lấp nó, mình sẽ giải thích ở phần sau. 

2/ Tuyến giữa

Việc Arsenal tung ra đến 44 quả tạt ở trận lượt đi, phần lớn nguyên nhân là do Pháo thủ không thể lên bóng qua trung lộ. Nhưng ở trận này thì khác. Tottenham hầu như không thể tổ chức pressing thành công ở giữa sân và phải nhanh chóng thu đội hình về. Mikel Arteta đã cố tình tạo lợi thế về quân số, với Partey – Odegarrd – Lacazette và một trong hậu vệ cánh bó vào. Arsenal luôn có nhiều lựa chọn chuyền bóng ở khu vực vòng tròn trung tâm, chưa kể đến cặp trung vệ Gabriel lẫn Luiz đều có khả năng làm bóng rất tốt.

>>> xem thêm: Bóng đá Anh

Trong ảnh 3, Partey hoàn toàn thoải mái trong việc đưa bóng vào final third của Spurs. Nhìn lại trận lượt đi, Aubameyang mắc võng trong box, Partey rời sân sớm, Saka và Willian bị dí chết ngoài biên, và một mình Lacazette là không đủ để xuyên thủng tấm khiên Hoijberg vs Sissoko.

Việc có 1 playmaker chính hiệu là Odegaard cũng giúp Arsenal dễ đá hơn. Pháo thủ luôn đủ người trong vòng cấm khi Odegaard chọn vị trí cực kì thông minh. Bàn thắng gỡ hòa cho thấy điều đó.

3/Lacazette

Sau trận đấu, Mikel Arteta nói rằng Aubameyang vắng mặt vì đến trễ. Nhưng nếu Auba đến sớm, việc sử dụng Laca ngay từ đầu cũng là quyết định hoàn toàn sáng suốt. Tiền đạo người Pháp chơi một trận tuyệt vời, mạnh nhất vẫn là kĩ năng di chuyển không bóng của anh. Hoijberg hoàn toàn không thể cover nổi Smith Rowe khi Laca liên tục lùi xuống để hỗ trợ build up. Bản đồ nhiệt của Laca cho thấy anh chơi như một cầu thủ tự do trên sân. (ảnh 4,5)

Cùng với đó, số 9 cũng làm tốt vai trò của một tiền đạo khi luôn xuất hiện đúng lúc đúng chỗ trong vòng cấm. Điều đó được thể hiện rõ ràng ở cả 2 bàn thắng.

4/ Khó hiểu Mourinho

Không cần phải đợi đến khi Son rời sân, Tottenham cũng nhập cuộc với tâm thế phòng ngự lùi sâu. Vậy nên việc chọn Ndombele đá cặp với Hoijberg thay vì Sissoko của Mou là khá khó hiểu. Cũng như Bale, đóng góp phòng ngự của Ndombele là gần như bằng 0. Phải chơi thấp cũng khiến cầu thủ này không phát huy được thế mạnh sáng tạo, và Spurs chỉ có duy nhất 1 cú sút trong 70 phút đầu tiên.

Khi tấn công, Tottenham cũng không cho thấy bài vở gì rõ ràng. Kane bị Gabriel bỏ túi và Spurs hoàn toàn bế tắc. Những sự thay đổi sau đó của Mou hoàn toàn không tác động nhiều đến trận đấu. Việc Tottenham ép sân ở khoảng thời gian cuối là do những nỗ lực cá nhân của Kane hay Moura, cùng với Arsenal bỗng nhiên chơi chùng xuống.

Kết

Một trận đấu mà Arsenal tỏ ra áp đảo về thế trận lẫn số cơ hội. Hàng phòng ngự cũng làm tròn vai ngoại trừ tình huống bất khả kháng của Lamela. Từng đó là đủ để Mikel Arteta có chiến thắng đầu tiên trước Jose Mourinho, kết quả hoàn toàn xứng đáng dành cho thuyền trưởng trẻ tuổi của Pháo thủ.

Tư liệu trong bài được lấy từ The Athletic và Whoscored - Nhật Quang

Video highlight Arsenal vs Tottenham - vòng 28 ngoại hạng Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.