Thầy Park và nỗi lo trung phong tại ĐT Việt nam

Thứ Sáu, ngày 29/05/2020 - 14:01
5 /5 của 2 đánh giá

Khi dịch Covid-19 hạ nhiệt cũng là lúc bóng đá dần quay trở lại. Phía trước ĐT Việt Nam là 2 hành trình quan trọng ở vòng loại World Cup cũng như AFF Cup. Tuy nhiên, dù VFF và VPF có giúp sức tạo điều kiện về lịch thi đấu thì HLV Park Hang Seo vẫn còn đó nỗi lo về vị trí trung phong.

Trung phong là vị trí vô cùng quan trọng ở các đội bóng bởi đó là cầu thủ không chỉ đảm nhiệm vai trò ghi bàn mà còn tạo điều kiện để những đồng đội có thể tỏa sáng. Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam đã từng có nhiều cầu thủ xuất sắc với vai trò ấy, tuy nhiên, kể từ thời điểm Anh Đức nói lời giã từ với tuyển quốc gia, bóng đá Việt Nam đang thực sự gặp khó.

Nhìn lại lễ trao giải Quả bóng vàng 2019 diễn ra hôm 26/5 vừa qua, cả 3 cầu thủ sở hữu Quả bóng vàng, bạc, đồng đều không phải là các trung phong. 2/3 người ấy đang đá tiền vệ, còn lại, Trọng Hoàng thường xuyên bị xếp đá hậu vệ phải.

Tính rộng ra ở giải thưởng cao quý nhất cho một cầu thủ tại Việt Nam, trong khoảng 10 năm trở lại đây, Quả bóng vàng thường là nơi vinh danh những tiền vệ. Minh Phương, Quốc Anh, Thành Lương, Thanh Trung, Quang Hải hay Hùng Dũng đã sở hữu danh hiệu ấy trong khi Anh Đức là tiền đạo duy nhất được xướng tên vào năm 2015. Thậm chí, tân Quả bóng vàng Việt Nam 2019 là Hùng Dũng cũng có chia sẻ bất ngờ thế này:

Sau khi Anh Đức chia tay ĐT Việt Nam

“Từ trước đến giờ chưa bao giờ tôi nghĩ đến danh hiệu này. Thật sự tôi nghĩ rằng Quả bóng vàng sẽ dành cho những thứ đặc biệt. Ví dụ các tiền đạo ghi rất nhiều bàn thắng hoặc ít nhất là trung vệ giành được chức vô địch nổi bật như Cannavaro ở World Cup 2006 chẳng hạn”.

Nói như vậy để thấy, bóng đá Việt Nam đang thực sự thiếu đi các tiền đạo sắc bén, những người có thể đảm nhiệm tốt vai trò trung phong nơi hàng tấn công. V-League – sân chơi cao nhất của môn thể thao vua ở nước ta từ lâu cuộc cạnh tranh cho danh hiệu vua phá lưới là chuyện những ngoại binh còn các cầu thủ nội, dù có tỏa sáng thì vẫn không có “cửa” đua vì vị trí trung phong các gương mặt nước ngoài đã làm quá tốt.

Trong màu áo tuyển Việt Nam hiện tại, Công Phượng hay Văn Toàn có kĩ thuật cũng như tốc độ song không phải là mẫu tiền đạo đá cắm tốt. Tiến Linh cùng Đức Chinh là những niềm hy vọng của chúng ta nhưng so với Anh Đức, bộ đôi này vẫn còn nhiều hạn chế.

Vị trí trung phong vẫn là cơn đau đầu ở ĐT Việt Nam

Kinh nghiệm, bản lĩnh, sự tinh quái cùng khả năng tạo cơ hội cho đồng đội khi bản thân bị phong tỏa – đó là điều mà Tiến Linh hay Đức Chinh chưa thể có được. Chẳng thế mà HLV Park Hang Seo đang yêu cầu các CLB V-League nên sử dụng nhiều cầu thủ nội hơn nữa trong đội hình.

Trước mắt ĐT Việt Nam là 2 hành trình vẫn còn chứa đựng nhiều khó khăn tại vòng loại World Cup cũng như AFF Cup 2020, vì thế, hơn ai hết, HLV Park Hang Seo sẽ rất cần tìm được các trung phong đẳng cấp cho tuyển quốc gia. Nếu không, những Tiến Linh hay Đức Chinh sẽ phải nỗ lực thay đổi và cải thiện hơn nữa để đáp ứng yêu cầu từ người thầy Hàn Quốc.

Tuấn Điền

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam