Bạn muốn tắt quảng cáo?

Từ Bồ Đào Nha đến Việt Nam: Từ kẻ thứ 3 đến nhà vô địch

Thứ Sáu, ngày 18/01/2019 - 15:27
5/5 của 1 đánh giá

Đội tuyển Việt Nam đã lọt qua khe cửa hẹp để bước vào vòng 1/8 Asian Cup một cách kì diệu. Và cách chúng ta vượt qua vòng bảng đã khiến nhiều người liên tưởng tới đội tuyển Bồ Đào Nha tại Euro 2016.

Tham khảo thêm:

Đội tuyển Việt Nam đã giành vé vào vòng 16 đội 2019 không thể kịch tính hơn. Và sự kịch tính ấy đã khiến nhiều người liên tưởng đến hành trình kì diệu của đội tuyển Bồ Đào Nha tại Euro 2016.

Đội tuyển Bồ Đào Nha đã có một hành trình đặc biệt để tiến tới ngai vàng tại Euro 2016. Họ không quá xuất sắc, thậm chí có những thời điểm người ta nghi ngờ về khả năng tiến xa của đoàn quân do HLV Fernando Santos năm ấy sau những trận đấu chật vật với các đối thủ dưới cơ.

Tại vòng bảng Bồ Đào Nha chỉ phải gặp những đối thủ nhỏ bé như Áo, Iceland và Hungary. Nhưng Ronaldo và các đồng đội đã không thể làm chủ được vận mệnh của mình. 3 điểm sau 3 lượt trận trước các đối thủ được đánh giá thấp hơn và hiệu số bằng 0, Bồ Đào Nha đã xếp thứ ba trong số 6 đội đứng thứ ba các bảng đấu, chỉ hơn đội tuyển Bắc Ireland, đủ để giành vé vớt bước vào vòng 1/8.

Nhưng càng vào sâu Bồ Đào Nha thi đấu càng hay. Họ thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác so với vòng bảng và đem đến bất ngờ cho đối thủ.

Bồ Đào Nha đã có một cuộc hành trình kì diệu tại Euro 2016

Vòng 16 đội, họ thắng Croatia nhờ bàn thắng ở phút 117 của Quaresma. Tứ kết, phải nhờ đến loạt sút luân lưu mới có thể hạ được Ba Lan. Bán kết, tuy “chỉ” phải gặp Xứ Wales, nhưng Bồ Đào Nha cũng cần đến sự tỏa sáng của Ronaldo mới có thể vượt qua đối thủ.

Vào chung kết, Bồ Đào Nha phải gặp phải vô vàn khó khăn khi đối mặt với đội chủ nhà Pháp hùng mạnh. Thêm vào đó là việc ngôi sao số 1 của họ Ronaldo phải rời sân vì chấn thương đã khiến nhiều người tin tưởng 100% vào chức vô địch cho những gà trống Gô-loa Pháp.

Nhưng rồi một lần nữa Bồ Đào Nha lại đem đến sự bất ngờ cho tất cả. Họ không chỉ quật cường chống trả những đợt tấn công vũ bão của Pháp trong suốt 90 phút thi đấu chính thức mà còn tạo nên cú sốc bởi nhân tố không ai ngờ tới, Eder Lopes.

Bàn thắng duy nhất ở phút 109 của Eder đã đưa Bồ Đào Nha lần đầu tiên lên ngôi vô địch Euro. Và đó thực sự là một câu chuyện cổ tích của bóng đá châu Âu.

Nếu như Bồ Đào Nha đã đem lại câu chuyện cổ tích cho châu Âu thì đội tuyển Việt Nam cũng đang rất được chờ đợi sẽ tạo nên một câu chuyện cổ tích mới tại châu Á.

Tại Asian Cup 2019, Việt Nam đã rơi vào một bảng đấu khó khăn hơn người Bồ rất nhiều. Đoàn quân của HLV Park Hang Seo phải gặp một Iran quyền lực ở châu Á, một Iraq kị rơ, cùng với ẩn số thú vị Yemen.

Và dù cũng vào vòng trong với tư cách đội xếp thứ 3 nhưng hành trình của đội tuyển Việt Nam chông gai hơn rất nhiều. 

Trận ra quân gặp Iraq, hai lần Việt Nam vươn lên dẫn trước trong sự vui mừng tột độ của những người hâm mộ nơi quê nhà. Nhưng sự thiếu tập trung, cộng với việc thể lực đi xuống trong hiệp hai đã khiến Iraq lội ngược dòng thắng 3-2 vào phút bù giờ cuối cùng.

Sau đó cánh cửa đi tiếp của chúng ta ngày càng hẹp lại khi để thất bại 0-2 trước Iran hùng mạnh và vượt trội về mọi yếu tố.

Và rồi khi được nắm quyền tự quyết trong tay, chỉ cần cách biệt 3 bàn trước Yemen là có vé vào vòng trong nhưng một lần nữa chúng ta lại để cơ hội vụt qua. Với 2 bàn thắng vào lưới Yemen, Việt Nam vẫn phải hồi hộp chờ đợi kết quả trong các trận đấu còn lại.

Chúng ta đã lo lắng khi Oman chiến thắng Turkmenistan và giành vé thứ 3 trong 4 tấm vé vớt. Chỉ còn 1 tấm vé cho Việt Nam và tất cả vận mệnh đang đặt hết vào tay Triều Tiên và Lebanon.

Và rồi, hàng triệu con tim nơi quê nhà, cùng các cầu thủ và ban huấn luyện đã vỡ òa trong vui sướng khi biết tin dù chiến thắng nhưng Lebanon đã không thể vượt qua Việt Nam do số thẻ vàng nhiều hơn.

Và thật sự là phải đến những giây cuối cùng của vòng bảng Asian Cup 2019 và nhờ đến chỉ không ai ngờ tới, đội tuyển Việt Nam mới chính thức cầm trên tay tấm vé bước vào vòng 1/8.

Có thể thấy điểm chung của Bồ Đào Nha và Việt Nam là cả 2 đã đi tới vòng đấu loại trực tiếp nhờ những tấm vé vớt. Thể thức thi đấu 24 đội đã mở ra cơ hội cho cả 2.

Hành trình vòng bảng Asian Cup của đội tuyển Việt Nam rất giống Bồ Đào Nha tại Euro 2016

Nhưng nhờ đó mà người Bồ đã vươn lên trở thành nhà vô địch của châu Âu. Tuy những đối thủ mà họ vượt qua đều được đánh giá là cửa dưới song để lên ngôi họ đã chứng tỏ được bản lĩnh đúng lúc và bước qua khó khăn.

Thật khập khiễng khi so sánh một đội tuyển chỉ mới chập chững bước ra sân chơi châu lục như Việt Nam với nhà đương kim vô địch châu Âu hiện tại. Nhưng biết đâu những kẻ “chết hụt” thường “sống dai” và Việt Nam cũng sẽ “sống dai” như cách mà Bồ Đào Nha đã từng làm tại Euro 2016.

Và dù kết quả có ra sao thì việc chúng ta vượt qua được vòng bảng đã là những nỗ lực rất đáng trân trọng của toàn đội. Phần còn lại hãy để lịch sử lên tiếng.

Anh Vũ

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?