Đặc sản lối chơi Tiqui Taca trong FIFA Online 4

Thứ Tư, ngày 03/04/2019 - 16:17
3.5 /5 của 2 đánh giá

Những người yêu mến bóng đá đẹp của làng bóng đá thế giới chắc hẳn đã không lạ lẫm gì với lối chơi Tiqui Taca, một lối chơi quyến rũ, “thêu hoa dệt gấm” bậc nhất thế giới. Dẫu không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng Tiqui Taca vẫn được nhiều game thủ FIFA Online 4 sử dụng bởi độ hiệu quả và sự đẹp mắt mà nó đem lại.

Xem thêm:

Nguồn gốc lối chơi Tiqui Taca

Trong tiếng Tây Ban Nha Nha, Tiqui Taca được hiểu là chuyền trong khi Taca là chạy. Lối chơi Tiqui Taca đòi hỏi các cầu thủ phải di chuyển và chuyền liên tục, di chuyển lúc không bóng lẫn lúc có bóng. Đây là lối chơi ưu tiên chuyền ngắn, phối hợp nhóm và cần sự ăn ý giữa các cầu thủ. Chính vì thế, Tiqui Taca đòi hỏi các cầu thủ phải có thể lực sung mãn cũng kỹ thuật cá nhân điêu luyện mới có thể sử dụng đúng đấu pháp mà huấn luyện viên đặt ra.

Đỉnh cao của lối chơi Tiqui Taca phải kể đến câu lạc bộ Barca và đội tuyển Tây Ban Nha trong giai đoạn năm 2008 – 2013. Đây là quãng thời gian hưng thịnh, Tiqui Taca trở thành “bất bại” bởi sức tấn công hủy diệt nhưng không kém phần đẹp mắt. từng vô địch 2009 và 2011 với lối đá này. Về phía đội tuyển Tây Ban Nha, họ 2 lần vô địch Euro 2008 và Euro 2012 cùng 1 lần vô địch World Cup 2010 nhờ sử dụng lối chơi Tiqui Taca biến ảo. Nòng cốt của “những chú bò tót” lúc đó là bộ ba Iniesta, Xavi và . Đây đều là những cầu thủ Barca có kỹ thuật cá nhân điêu luyện và có khả năng kiểm soát bóng nhuần nhuyễn.

Đội hình Barca dưới thời Pep Guardiola từng xưng hùng, xưng bá với chiến thuật Tiqui Taca.

Trong , Tiqui Taca vẫn là lối chơi được nhiều người sử dụng, không hề bị lỗi thời. Đây là lối đá đẹp, thêu hoa dệt gấm mà bất cứ huấn luyện viên nào cũng muốn sử dụng.

Phân tích chiến thuật Tiqui Taca

Yêu cầu tối thượng trong lối chơi Tiqui Taca đấy chính là khả năng kiểm soát bóng. Lối chơi này đã dần quen thuộc với người chơi lâu năm nhưng cũng là trở ngại lớn đối với những ai đang tập chơi lần đầu. Dễ dàng mất bóng sẽ gây vô vàn nguy hiểm với khung thành của đội nhà.

Nếu muốn sử dụng lối chơi Tiqui Taca, bạn cần sở hữu đội hình với những cầu thủ có phẩm chất kỹ thuật điêu luyện, không phân biệt tiền vệ, tiền đạo hay hậu vệ. Các cầu thủ cần có khả năng rê bóng tốt, chuyền bóng 1 chạm chuẩn xác và di chuyển nhanh nhạy, thoát khỏi sự kèm cặp của đối phương. Ngoài ra, đội bóng cần một “nhạc trưởng” nơi tuyến giữa để cầm nhịp, phân phối bóng tới các đồng đội. Với lối chơi Tiqui Taca, tiền vệ trung tâm đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều phối lối chơi.

Lối đá Tiqui Taca yêu cầu các cầu thủ phải có khả năng giữ bóng và di chuyển cực kỳ điêu luyện. Thủ môn cũng phải dùng chân tốt để luân chuyển tới các vị trí của các đồng đội, bóng được chuyền lên tuyến trên với những đường chuyền ngắn, nhanh và có độ chuẩn xác khá cao. Các cầu thủ cần chuyền bóng cho đồng đội, chạy chỗ liên tục để nhận đường chuyển kế tiếp và cứ như vậy, bóng được luân chuyển nhuần nhuyễn giữa các cầu thủ cho tới lúc tìm kiếm được sơ hở của hàng phòng ngự và “kết liễu” đối phương.

Lối chơi Tiqui Taca được nhiều người sử dụng trong FIFA Online 4.

Lối chơi Tiqui Taca trong FIFA Online 4

FIFA Online 4 mà meta game ưa chuộng kỹ thuật nên sử dụng lối chơi Tiqui Taca để thi đấu là khá phù hợp. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng sử dụng nhuần nhuyễn chiến thuật này. Ngoài đội hình gồm các cầu thủ kỹ thuật, người chơi FIFA Online 4 cần sở hữu tư duy, kỹ năng ban bật tốt để ban bật ngắn cũng như nắm bắt khoảng không tốt.

Đội hình cho Tiqui Taca trong FIFA Online 4

Những sơ đồ chiến thuật cực kỳ phù hợp với lối đá Tiqui Taca thông thường là 3 – 4 – 3, 4 – 3 – 3, 4 – 1 – 4 – 1 hay 4 – 2 – 3 – 1,… Tuy nhiên, 4 – 3 – 3 và 4 – 1 – 4 – 1 là những đội hình dễ dàng triển khai bóng nhất.

Sơ đồ 4 – 3 – 3 giúp luân chuyển bóng nhanh chóng.

Tùy chỉnh chiến thuật cho Tiqui Taca trong FIFA Online 4

Bạn sẽ triển khai bóng chậm rãi với nhiều đường chuyền khi trận đấu diễn ra ở tốc độ bình thường. Ở thông số chuyền bóng mức 39, hầu hết các cầu thủ đều chuyền bóng với độ ban bật đạt tỷ lệ chính xác cao. Về phía phòng ngự, người chơi cần gây áp lực ngay lập tức khi để mất bóng. Bởi Tiqui Taca khiến đội hình dâng cao tấn công, nếu để mất bóng sẽ khiến đội bóng rơi vào tình trạng rất nguy hiểm.

Thiết lập vai trò riêng cho từng cầu thủ trong lối chơi Tiqui Taca

– Vị trí hậu vệ:

Nên để các hậu vệ biên có xu hướng dâng cao hỗ trợ tấn công, 2 trung vệ không được phép dâng quá cao để tập trung nhiệm vụ phòng ngự.

– Vị trí tiền vệ:

Như đã phân tích, một tiền vệ trung tâm nơi tuyến giữa sẽ có nhiệm vụ cầm nhịp và phân phối bóng, luân chuyển tới các đồng đội. Các tiền vệ còn lại giúp “nhạc trưởng” của đội đánh chặn, hỗ trợ các tiền đạo tấn công.

– Vị tí tiền đạo:

Với lối chơi Tiqui Taca, bạn không cần sở hữu tiền đạo cao to lực lưỡng và càn lướt tốt. Chỉ cần một tiền đạo “ảo” có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, chạy chỗ thông minh, tích cực di chuyển vào khoảng trống để “kết liễu” đối phương là đủ. Messi là ví dụ điển hình trong trường hợp này. Không cao to, không sở hữu sức càn lướt và không chiến tốt nhưng luôn khiến mọi hàng hậu vệ phải khiếp sợ.

Những cầu thủ phù hợp với sơ đồ chiến thuật Tiqui Taca

Nếu theo dõi đội tuyển Tây Ban Nha lẫn câu lạc bộ Barca trong giai đoạn từ năm 2008 – 2013, bạn có thể thấy lối chơi Tiqui Taca “bá” đến mức nào. Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Hữu Thắng cũng từng học Tiqui Taca nhưng không thành công.

“Những ngôi sao vàng” không thành công cũng là điều dễ hiểu. Các hạt nhân trong Tiqui Taca có vai trò cực kỳ quan trọng, như Xavi di chuyển liên tục, điều tiết và phân phối bóng cực kỳ chăm chỉ. Iniesta thi đấu như một nghệ sĩ với khả năng kiểm soát bóng ấn tượng. Và thiên tài với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng chạy chỗ thông minh sẽ “kết liễu” đối phương ngay tức khắc. Chính vì thế, không phải đội bóng nào cũng dễ dàng sử dụng lối chơi này. Ngay cả Bayern Munich, Chelsea cũng từng thử nghiệm lối chơi này nhưng không thành công chứ chưa nói tới đội tuyển Việt Nam.

Tam tấu Messi – Xavi – Iniesta rất thành công trong lối chơi Tiqui Taka.

Trong FIFA Online 4, bạn nên sử dụng những cầu thủ có kỹ thuật tốt, khả năng xoay sở khéo léo cùng mức chuyền bóng > 80 để sử dụng chiến thuật Tiqui Taka. Những cầu thủ hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí này là Kevin De Bruyne, Luka Modric, David Silva,… Các cầu thủ chạy cánh sở hữu tốc độ tốt như Lorenzo Insigne, Eden Hazard, Ivan Perisic đều phù hợp với triết lý Tiqui Taca.

Ở hàng phòng ngự, người chơi nên chọn những cầu thủ “không phổi”, lên công về thủ đều đặn như Hertor Bellerin, Jordi Alba, Marcelo,…

Video clip lối chơi Tiqui Taca trong FIFA Online 4:

Hữu Thịnh

 

Bình luận bài viết

Bastian Schweinsteiger TC trong FIFA Online 4: Chiến binh Đức

14-06-2022

Schweinsteiger mùa TC miêu tả thời kỳ đỉnh cao của anh trong màu áo Bayern Munich giành chức vô địch Champions League năm 2013. Kính mời quý độc giả cùng bongda365.com tìm hiểu kỹ lưỡng anh chàng này ở bài viết dưới đây.

Patrick Kluivert TC trong FIFA Online 4: Động cơ Hà Lan

14-06-2022

Kluivert TC trong FIFA Online 4 là một trong những tiền đạo đẳng cấp được nhiều người chơi tin dùng. Kính mời quý độc giả cùng cây viết báo bóng đá 365 điểm qua chỉ số sức mạnh của chàng cầu thủ từng là huyền thoại của Ajax lẫn đội tuyển Hà Lan này.