U23 Việt Nam và nỗi lo hàng thủ

Thứ Bảy, ngày 11/01/2020 - 07:50
5 /5 của 1 đánh giá

Dù đã có được 1 điểm trong trận ra quân song U23 Việt Nam vẫn bộc lộ rất nhiều vấn đề sau trận đấu với U23 UAE vào chiều 10/1.

Hòa trong trận ra quân trước một đối thủ mạnh như U23 UAE không phải là kết quả tệ đối với U23 Việt Nam. Thậm chí, kết quả ấy còn thể hiện đúng cục diện trận đấu, một trận đấu hấp dẫn về tình huống và thể hiện rất rõ vị thế của chúng ta ở giải đấu lần này

Tuy nhiên thì U23 Việt Nam vẫn còn rất nhiều điều phải làm sau trận đấu này. Đặc biệt là nơi hàng thủ. Điểm mạnh lớn nhất của đội tuyển Việt Nam hay U22 Việt Nam trong thời gian qua của chúng ta đã hoàn toàn biến mất. Và thay vào đó là những nỗi lo âu, thấp thỏm.

>> Xem thêm:  

Ở trận gặp UAE vào chiều qua, nếu như vị trí thủ môn đã đem lại sự yên tâm tuyệt đối thì các trung vệ, hậu vệ và cả tiền vệ của chúng ta đã có một ngày làm việc không hiệu quả.

Trong sơ đồ 3-5-2, trong các nhóm “đối tác chiến lược” thì nhóm cầu thủ chạy cánh – trung vệ là nhóm vô cùng quan trọng. Khi tổ chức phòng ngự, cách di chuyển phối hợp với đồng đội của cầu thủ chạy cánh đòi hỏi rất khoa học và hợp theo tình huống.

Tuy nhiên cầu thủ đóng thế trong trận đấu này là Việt Anh chưa tìm được tiếng nói chung với Huỳnh Tấn Sinh và chính vì thế, “trận địa” của họ là nơi mà cầu thủ số 9 Saleh của UAE đã tập trung khai thác. Nếu không có sự xuất sắc của Bùi Tiến Dũng, có lẽ Saleh có thể tạo ra bước ngoặt lớn cho trận ra quân vừa rồi.

Hàng thủ U23 Việt Nam đã bộc lộ nhiều điểm yếu

Thực tế, Việt Anh mới chỉ làm quen với vị trí bên biên phải mà thôi. Anh vốn dĩ là một trung vệ và chính vì thế, sự bỡ ngỡ khi chơi ở một vị trí mới là tất nhiên. Nhưng Tấn Sinh, một cầu thủ dày dặn kinh nghiệm, được thi đấu đúng sở trường của mình lại chưa thể hiện đúng phong độ.

Trung vệ Quảng Nam đã thi đấu khá nóng nảy, có nhiều động tác thừa thãi, tỏ ra chậm chạp trong những tình huống phán đoán và tự làm khó mình cùng đồng đội. Sự nóng nảy của Tấn Sinh đã khiến thầy Park buộc phải sử dụng Đình Trọng khi trung vệ này chưa bình phục hoàn toàn chấn thương.

Và ngay cả tiền vệ thép Đức Chiến cũng đã chơi một trận dưới sức. Trong cả phòng ngự lẫn hỗ trợ và phát động bóng, Đức Chiến đều chưa cho thấy lại hình ảnh của chính mình ở SEA Games vừa rồi. Có thể vì Chiến chưa đạt được đúng tầm phong độ sau một mùa giải kéo dài. Cũng có thể vì thiếu một đối tác tốt như Hùng Dũng.

Sự thiếu ăn ý của Việt Anh với Tấn Sinh và việc Đức Chiến chưa chơi đúng phong độ là lý do chủ yếu khiến U23 Việt Nam bị lấn lướt ở hiệp 1.

Có thể thấy rõ khi thầy Park thực hiện những thay đổi, khi Đình Trọng vào thay Tấn Sinh, Trọng Hùng vào thay Đức Chiến thì sức sống của U23 Việt Nam cũng đã được khơi dậy và đó cũng là lý do Quang Hải bắt đầu có nhiều cơ hội thể hiện hơn ở hiệp 2.

Và có thể đây sẽ là quân bài được thầy Park sử dụng trong những trận đấu tới, Khi đối thủ của U23 Việt Nam sẽ là những Jordan, Triều Tiên có thể hình và sức mạnh chẳng hề kém UAE.

 
>>Xem thêm: 
 

Ngoài những nhược điểm kể trên, chúng ta cũng phải nói đến tính linh hoạt của việc chuyển đổi trạng thái và linh hoạt sơ đồ theo tình huống của U23 Việt Nam. Chúng ta chưa thấy độ nhuyễn khi chuyển đổi các hệ thống khi phòng ngự (chuyển sang hệ thống phòng ngự 4 người, hệ thống phòng ngự 5 người) và chưa thấy tốc độ khi chuyển trạng thái tấn công hoặc khi tổ chức phản công.

Cơ bản của việc thiếu tốc độ này nằm ở chính hai biên của Việt Anh và Thanh Thịnh. Họ còn quá an toàn và chưa đủ mạnh dạn nên khiến chúng ta còn phải nghĩ đến Văn Thanh và Văn Hậu ngày nào.

Tuy nhiên thì đây mới chỉ là trận ra quân của U23 Việt Nam. Dù đã có đôi lúc khó khăn nhưng điều quan trọng là chúng ta đã biết cách vượt qua. Và điều mà thầy trò ông Park cần làm ở thời điểm hiện tại chính là rút ra những bài học để thi đấu tốt hơn trong trận đấu sắp tới.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á

An Phiêu

 

Bình luận bài viết

Lịch thi đấu bán kết U23 châu Á 2020 hôm nay 22/1

22-01-2020

VCK U23 châu Á 2020 đã bước vào đến vòng bán kết. Cả 4 đội đều đã thể hiện được những điểm mạnh riêng tại vòng bảng và tứ kết. Những diễn biến hấp dẫn hứa hẹn sẽ diễn ra.