Cách sử dụng sơ đồ 4 – 2 – 3 – 1 trong FIFA Online 4

Thứ Ba, ngày 16/04/2019 - 11:05
5 /5 của 1 đánh giá

Trong FIFA Online 4, sơ đồ 4 – 2 – 3 – 1 không nhận nhiều sự quan tâm từ các người chơi. Nguyên nhân bởi những cú cứa lòng ZD, những tình huống dứt điểm từ xa dễ ăn bàn hơn sút gần và việc bứt tốc tràn lan khiến sơ đồ này dần đi vào “dĩ vãng”. Dẫu vậy, không phải vì thế mà 4 – 2 – 3 – 1 hết thời, nó vẫn có giá trị sử dụng bởi sự chắc chắn và tính an toàn nó mang lại.

Tin cùng chuyên mục: 

Sơ đồ chiến thuật 4 – 2 – 3 – 1 được đánh giá khá toàn diện ở công lẫn thủ. Đây là sơ đồ từng thịnh hành trong làng túc cầu cách đây khoảng 15 năm, cái thời mà “người đặc biệt” Mourinho từng đăng quang năm 2003. Ở thời điểm hiện tại, 4 – 2 – 3 – 1 vẫn là lối chơi được nhiều huấn luyện viên ưa chuộng và sử dụng. Chính đội tuyển Pháp vô địch World Cup đã dùng lối chơi này. Sau đây, sẽ phân tích kỹ lưỡng lối chơi này trong FIFA Online 4.

Tiền đạo cắm ST

Tiền đạo cắm trong sơ đồ 4 – 2 – 3 – 1 đòi hỏi kỹ năng chơi bóng toàn diện cùng việc sở hữu thể hình, chiều cao lý tưởng. Các bạn nên sử dụng một mẫu tiền đạo cắm đa năng, khả năng chạy chỗ thông minh, chọn vị trí, tì đè và dứt điểm điêu luyện. Những trung phong cắm mà người chơi có thể xài khi sử dụng sơ đồ này là R. van Nistelrooy NHD, Balotelli TB, R. Lukaku TB, Crespo NHD, Cavani TB, Lewandowski TB, C. ’17 hay Ronaldo NHD,…

Chiến thuật 4 – 2 – 3 – 1 đòi hỏi khả năng cầm bóng điêu luyện.

Tiền vệ hộ công CAM

Tiền vệ hộ công CAM là mẫu cầu thủ chơi ngay sau tiền đạo cắm. Thi đấu ở vị trí này, người chơi không cần cầu thủ quá to cao nhưng phải kỹ thuật, khéo léo, sở hữu khả năng kiến tạo và dứt điểm tốt. Ở vị trí này, các bạn có thể sử dụng những tiền vệ tấn công đẳng cấp như Ronaldinho NHD, Gullit NHD, H. Kane TOTY, T. Muller NHD, K. De Bruyne TOTY, J. Rodriguez NHD hay Pogba NHD,…

“Đôi cánh” LM – RM

2 cầu thủ thi đấu ở vị trí này phải có khả năng chạy cánh, kỹ năng tạt bóng cực chuẩn. Ngoài ra, họ còn phải hỗ trợ phòng ngự và tranh chấp tay đôi tốt. Người chơi cũng không cần phải sử dụng các cầu thủ quá đắt tiền ở vị trí này. Chỉ cần sở hữu cầu thủ tốc độ, mức giá chiêu mộ và lương rẻ cũng có thể khiến đối phương “mệt bở hơi tai”.

Các mẫu tiền vệ cánh LM – RM mà người chơi FO4 có thể tham khảo là Marcos Alonso ’17, I. Perisic ’17, Valencia ’17, Mahrez ’17, Meunier ’17 hay Florenzi ’17,…

Xem thêm: 

2 tiền vệ trung tâm

Ở vị trí này, bạn nên sử dụng một tiền vệ phòng ngự có khả năng càn quét, hỗ trợ phòng ngự tốt kết hợp một cầu thủ có khả năng phát động tấn công tốt, sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện để điều phối và cầm nhịp trận đấu. Các bạn có thể sử dụng bộ đôi Sergio Busquets – Xavi, Xhaka – Patrick Vieira, Luka Modric – Casemiro, Kante – Toni Kroos,… nơi tuyến giữa.

Cách triển khai chiến thuật 4 – 2 – 3 – 1

Đây là sơ đồ chiến thuật khá đa năng, có nhiều cách để tiếp cận khung thành đối phương như đan bật nhỏ hay chuyền dài. Ngoài ra, các bạn có thể đưa bóng ra cánh để thực hiện các quả căng ngang, tạt cánh đầu cho tiền đạo ST hay tiền vệ tấn công CAM ghi bàn.

Đáng chú ý, 4 – 2 – 3 – 1 giúp người chơi có khả năng kiểm soát bóng tốt, cầm bóng chắc. Cũng chính “kiểm soát bóng” là chìa khóa đem đến thành công của sơ đồ chiến thuật này. Các vị trí trong đội hình dễ dàng gắn kết bởi cự ly, khoảng cách trung bình. Người chơi đòi hỏi phải có tư duy chiến thuật, sở hữu khả năng kiểm soát bóng tốt mới có triển khai tấn công và ghi bàn.

Sơ đồ minh họa chiến thuật 4 – 2 – 3 – 1.

Để triển khai nhuần nhuyễn lối chơi này, các huấn luyện viên cần hiểu rõ cách vận hành chiến thuật 4 – 2 – 3 – 1. Ngoài việc di chuyển và sử dụng bàn phím, người chơi cần tư duy và nhanh mắt để chuyền bóng, di chuyển cầu thủ vào các khoảng trống. Nếu như tấn công trung lộ không thành công, bạn có thể luân chuyển bóng ra biên cho các tiền vệ cánh, từ đó thực hiện các đường căng ngang hoặc tạt bổng vào trong cho tiền đạo ghi bàn.

Khi triển khai thế trận phòng ngự, 2 tiền vệ trung tâm sẽ lùi sâu, giúp “bộ tứ vệ” gia cố hàng phòng ngự, tạo thành bức tường thành vững chắc che chắn, bảo vệ khung thành đội nhà.

Một số chú ý khi sử dụng chiến thuật 4 – 2 – 3 – 1

Sử dụng sơ đồ 4 – 2 – 3 – 1 đòi hỏi bạn phải có khả năng kiểm soát, luân chuyển bóng ngắn nhuần nhuyễn. Hãy luôn nhớ rằng, kiểm soát bóng tốt giúp bạn giành nhiều cơ hội chiến thắng hơn. Tuyệt đối không để mất bóng, bởi một khi mất bóng, đội hình của bạn sẽ phải gồng mình lui về phòng ngự, chống đỡ đợt phản công nguy hiểm từ đối thủ.

Khả năng gây đột biến thường xuất hiện ở “đôi cánh”. Sự biến hóa, đa dạng trong lối chơi phụ thuộc vào 2 hành lang cánh. Điều quan trọng nhất là bạn điều khiển, phân phối “đôi cánh” ấy như thế nào mà thôi. Trong sơ đồ này, vị trí tiền vệ tấn công CAM sẽ đóng vai là nhạc trưởng quan trọng, điều tiết và cầm nhịp lối chơi của cả đội bóng. Người chơi có thể điều khiển, sử dụng kỹ thuật cá nhân của CAM để ghi bàn, cũng có thể kiến tạo để tiền đạo hoặc các tiền vệ cánh bó vào trong ghi bàn. Chính vì việc chỉ sở hữu một trung phong cắm cao nhất nên người chơi cần tận dụng mọi cơ hội mà anh ta có được.

4 – 2 – 3 – 1 là chiến thuật đề cao sự an toàn, chắc chắn và rất phù hợp với những huấn luyện viên có lối đá chậm rãi, thích kiểm soát bóng. Để vận hành tốt lối chơi này, bạn cần phải sử dụng và làm quen nhiều, từ đó mới có thể kiên định thi đấu. Một khi đã làm chủ được chiến thuật này, các bạn sẽ sở hữu sự bình tĩnh, điềm đạm đến lạ lùng để kiểm soát toàn bộ thế trận.

Hữu Thịnh

Bình luận bài viết

Bastian Schweinsteiger TC trong FIFA Online 4: Chiến binh Đức

14-06-2022

Schweinsteiger mùa TC miêu tả thời kỳ đỉnh cao của anh trong màu áo Bayern Munich giành chức vô địch Champions League năm 2013. Kính mời quý độc giả cùng bongda365.com tìm hiểu kỹ lưỡng anh chàng này ở bài viết dưới đây.

Patrick Kluivert TC trong FIFA Online 4: Động cơ Hà Lan

14-06-2022

Kluivert TC trong FIFA Online 4 là một trong những tiền đạo đẳng cấp được nhiều người chơi tin dùng. Kính mời quý độc giả cùng cây viết báo bóng đá 365 điểm qua chỉ số sức mạnh của chàng cầu thủ từng là huyền thoại của Ajax lẫn đội tuyển Hà Lan này.