U23 Việt Nam và bài học rút ra sau kì tích lịch sử của U23 Thái Lan

Thứ Tư, ngày 15/01/2020 - 09:54
5 /5 của 1 đánh giá

U23 Thái Lan đã có trận đấu vô cùng quả cảm trước U23 Iraq để lần đầu tiên giành vé vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á. Tấm vé góp mặt ở vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất cùng những gì mà thầy trò Akira Nishino thể hiện về cơ bản đáng để U23 Việt Nam học hỏi cũng như tham khảo.

U23 Thái Lan thực sự đã có trận đấu vô cùng xuất sắc và quả cảm khi cầm hòa thành công đội bóng mạnh hơn là U23 Iraq. Bất chấp việc chỉ có 1 điểm, thầy trò Akira Nishino vẫn giành vé vào tứ kết, lần đầu tiên trong lịch sử tại các vòng chung kết U23 châu Á. Càng ý nghĩa hơn cho người Thái, khi họ tạo nên kì tích ấy ngay trên sân nhà.

→ Lịch trực tiếp VCK U23 Châu Á trên VTV5 và VTV6

Chứng kiến đại diện xứ chùa vàng góp mặt ở vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất, U23 Việt Nam có nhiều điều học hỏi cũng như tham khảo. Đó có thể là “liều thuốc” giúp chúng ta đánh bại U23 Triều Tiên trong lượt trận cuối để hy vọng lách qua khe cửa hẹp và cùng nối gót Thái Lan giành vé vào tứ kết. Vậy thực tế, Thái Lan có gì để chúng ta rút ra bài học cho mình?

Tinh thần quyết tâm và một tiền vệ biết làm bóng

Thực tế, U23 Việt Nam cũng có thừa sự quyết tâm và tinh thần máu lửa trong các cuộc chạm trán, tuy nhiên, điều ấy chưa thực sự rõ ràng ở 2 cuộc so tài vừa qua trước u23 UAE cùng U23 Jordan. Chính vì thế, thầy trò HLV Park Hang Seo cần thể hiện điều đó mạnh mẽ hơn nữa trong màn đối đầu U23 Triều Tiên.

Nhìn lại trận hòa quả cảm của U23 Thái Lan trước U23 Iraq vào tối ngày 14/11 có thể thấy, 8/11 cầu thủ được tung vào sân từ đầu là những gương mặt dự bị. Đó rõ ràng là một quyết định liều lĩnh nhưng hiệu quả thu lại thì thực sự ngọt ngào.

U23 Thái Lan có tinh thần quyết tâm và có một cầu thủ biết làm bóng

U23 Thái Lan không run sợ và cũng chẳng e ngại đại diện Tây Á, thậm chí, khi bị đối phương dồn ép trong hiệp 2, điều mà vị chiến lược gia người Nhật Bản không phải là gia cố hàng phòng ngự mà bất ngờ đưa 2 mũi nhọn trên hàng tấn công là Supachok với Supachai vào sân. Mục đích ông hướng đến là là tạo ra sự ép ngược cho U23 Iraq, buộc đối thủ này không thể tràn sang phần sân Thái Lan đồng thời để đội bóng xứ chùa vàng thoải mái “quậy phá” như trong 15 phút đầu tiên hiệp 1.

Nhưng điều ngạc nhiên hơn, hai cái tên được rút ra nghỉ là chính là những tiền vệ trung tâm đã chơi rất tốt ở quãng thời gian trước đó, là Imura cùng với Ben Davies.

Song họ cũng bỏ lỡ không ít cơ hội ở trận đấu với Iraq

Nếu như Imura tạo ra sự linh hoạt cho sơ đồ chiến thuật của U23 Thái Lan khi di chuyển đa dạng thì Davies đơn giản là xuất sắc và vượt quá sự mong đợi từ các cổ động viên nhà. Cầu thủ này không chỉ đảm nhận nhiệm vụ tranh chấp, phòng ngự, cắt mạch liên lạc giữa tiền đạo đối phương với những vệ tinh xung quang mà còn là người tổ chức, châm ngòi cho các đợt phản công của U23 Thái Lan.

Thậm chí, anh còn tạo ra tình huống tả xung hữu đột giữa vòng vây 4 cầu thủ U23 Iraq. Chừng đó thôi là đủ ấn tượng để nói về màn trình diễn của cầu thủ này.

U23 Việt Nam đang thiếu một nhân tố như thế. Khi không còn Hùng Dũng, những cái tên như Đức Chiến hay Thanh Sơn chưa thể là chiếc cầu nỗi giữa 2 hàng phòng ngự và tấn công. Nếu như các cầu thủ chơi cao nhất của U23 Thái Lan luôn nhận bóng với khoảng cách chỉ là 20m đổ xuống tới cầu môn đối phương thì bù lại, Đức Chinh, Tiến Linh hay Quang Hải đều nhận bóng ở cự ly khá xa so với khung thành đối thủ.

Điều không nên học ở U23 Thái Lan

Dù đã giành vé vào tứ kết cùng màn trình diễn quả cảm song U23 Thái Lan vẫn còn nhiều vấn đề mà chúng ta cần tranh trong cuộc so tài sắp tới gặp U23 Triều Tiên. Thứ nhất, khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của đại diện xứ chùa vàng nói chung và Suphanat nói riêng là quá thấp.

Thần đồng 17 tuổi đã có tới 3 tình huống đối mặt cầu môn song không thành công. Trong bối cảnh mà U23 Việt Nam cần ghi ít nhất 2 bàn vào lưới U23 Triều Tiên, HLV Park Hang Seo hẳn nhiên không cho các học trò được lãng phí cơ hội như vậy.

Đó là điều mà U23 Việt Nam cần học hỏi và rút ra kinh nghiệm

Thứ hai là những khoảng trống giữa các trung vệ. Không dưới 3 lần trong trận đấu này, khung thành của U23 Thái Lan bị rơi vào thế nguy hiểm bởi những đường chuyền từ biên vào trong cho tiền đạo U23 Iraq chạy cắt mặt đánh đầu cận thành.

U23 Triều Tiên có thể không tấn công mạnh như Jordan hay UAE song nếu tiếp tục có những lỗ hổng như Thái Lan tạo ra, chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Lịch thi đấu bán kết U23 châu Á 2020 hôm nay 22/1

22-01-2020

VCK U23 châu Á 2020 đã bước vào đến vòng bán kết. Cả 4 đội đều đã thể hiện được những điểm mạnh riêng tại vòng bảng và tứ kết. Những diễn biến hấp dẫn hứa hẹn sẽ diễn ra.