HLV Park Hang Seo và bài toán khó mang tên Quang Hải ở U23 Việt Nam

Thứ Hai, ngày 13/01/2020 - 14:14
5 /5 của 1 đánh giá

Quang Hải là đội trưởng của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á, là niềm hy vọng số một với bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo đang đối mặt với bài toán khó mang tên Quang Hải khi bố trí anh thi đấu ở đâu là vấn đề không hề dễ dàng với chiến lược gia này.

Quang Hải là cầu thủ quan trọng bậc nhất trong đội hình của U23 Việt Nam, đó là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, chứng kiến những gì diễn ra sau lượt trận đầu tiên tại vòng chung kết U23 châu Á, ngôi sao thuộc biên chế Hà Nội lại đang là “bài toán khó” đối với HLV Park Hang Seo. Việc bố trí tiền vệ này thi đấu ở đâu trong đội hình U23 Việt Nam là điều không hề dễ dàng.

Tại Sea Games 30, Quang Hải có thể di chuyển thoải mái ở hàng tiền vệ để phân phối bóng cũng như tạo cơ hội cho các cầu thủ nơi hàng tiền đạo. Chính khả năng chơi rộng của ngôi sao sinh năm 1997 đã mở ra thời cơ để những đồng đội khác xâm nhập vòng cấm và ghi bàn. Trong số này, Tiến Linh hay Đức Chinh là các cái tên hưởng lợi nhiều nhất.

→ Xem thêm: 

Tuy nhiên, để Quang Hải có thể thi đấu thoải mái như vậy, HLV Park Hang Seo cần có một tiền vệ có khả năng phòng ngự và thu hồi bóng tốt như Hùng Dũng. Chính sự xuất sắc mà cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội này thể hiện giúp cho khu trung tuyến của U22 Việt Nam luôn được cân bằng trước khi nghĩ tới việc áp đảo đối thủ.

Quang Hải đang được thầy Park bố trí đá xa khung thành

Ngoài ra, trong tay thầy Park tại Philippines vừa qua còn có một Trọng Hoàng hoạt động không biết mệt mỏi, lên công về thủ cực kì nhịp nhàng bên hành lang cánh. Bởi vậy, Quang Hải mới có nhiều đất “diễn” bởi các vệ tinh xung quanh anh đủ đảm bảo sự an toàn cho tuyến dưới đội bóng.

Tới vòng chung kết U23 châu Á 2020, trước các đối thủ tầm cỡ châu lục, Quang Hải đang phải gồng mình thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau và dần mất đi sự nguy hiểm của mình. Lý do là bởi chúng ta không còn một tiền vệ xuất sắc như Hùng Dũng đồng thời cũng chẳng còn Trọng Hoàng mạnh mẽ hỗ trợ cực tốt cho hàng thủ.

Trong tay HLV Park Hang Seo hiện tại là cặp tiền vệ Hoàng Đức và Đức Chiến. Bất chấp Hoàng Đức là người có kĩ thuật tốt song bù lại, anh không phải mẫu cầu thủ giỏi va chạm đồng thời có khả năng tranh chấp tốt. Trái lại, Đức Chiến dù có thể hình, thể lực ổn nhưng bởi sở trường là trung vệ nên việc phân phối và cầm nhịp trận đấu của cầu thủ này còn khá hạn chế.

Và điều đó khiến anh mất đi sự nguy hiểm

Chính vì thế, để tạo ra được sự cân bằng nơi trung tuyến, thầy Park buộc phải kéo lùi Quang Hải xuống thấp hơn và xa khung thành đôi phương hơn. Với cách bố trí như vậy, chiến lược gia 60 tuổi muốn tận dụng khả năng giữ bóng rồi tung ra các đường chuyền đột biến từ đôi chân ma thuật của cậu học trò. Tuy nhiên, nếu nhìn vào cuộc so tài với U23 UAE, có thể thấy rằng việc Quang Hải bị kéo lùi sâu khiến chúng ta khó triển khai bóng đồng thời không thể tạo ra sức ép lên khung thành đối phương.

Có thể thấy khi được đẩy cao và chơi tự do, Quang Hải tỏ ra nguy hiểm hơn nhiều. Điển hình có thể kể tới pha chuyền bóng cho Hoàng Đức dứt điểm bên cánh trái phút 63 và đặc biệt là tình huống cài bóng qua người cầu thủ UAE ở phút 86. Quang Hải đã tạo nên sóng gió thực sự trước khung thành UAE với pha bóng này.

Quang Hải thực sự là bài toán khó với thầy Park vào lúc này

Ngoài ra, để Quang Hải chơi ở giữa sân có vẻ cũng là một phương án “liều lĩnh” bởi khi đó, cặp tiền vệ Hoàng Đức – Quang Hải, dù có kĩ thuật tốt, khả năng dứt điểm đa dạng song thể lực trong các pha tranh chấp là điều mà họ rất thiếu. Khu trung tuyến của chúng ta hoàn toàn có thể dễ dàng bị kiểm soát, nhất là trước những đối thủ thiên về sức mạnh như U23 Jordan với rất nhiều cầu thủ cao to trong đội hình.

Bởi vậy, HLV Park Hang Seo đang đối mặt với cơn đau đầu thực sự về vị trí thi đấu của Quang Hải. Trước U23 Jordan – đội bóng không quá mạnh, có thể, thủ quân U23 Việt Nam sẽ được bố trí chơi cao, hỗ trợ 2 cầu thủ thi đấu tại hàng công. Khi đó, sự nguy hiểm trong các pha bóng lắt léo cùng khả năng dứt điểm từ xa của Quang Hải có thể phát huy, giúp chúng ta định đoạt trận đấu.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Lịch thi đấu bán kết U23 châu Á 2020 hôm nay 22/1

22-01-2020

VCK U23 châu Á 2020 đã bước vào đến vòng bán kết. Cả 4 đội đều đã thể hiện được những điểm mạnh riêng tại vòng bảng và tứ kết. Những diễn biến hấp dẫn hứa hẹn sẽ diễn ra.