Lịch sử AFF Cup: Niềm vui người Thái, nỗi buồn Indo và sự tiếc nuối của bóng đá Việt Nam

Thứ Tư, ngày 17/10/2018 - 11:58
5 /5 của 1 đánh giá

AFF Cup vẫn là giải đấu mà mọi đội bóng tại Đông Nam Á muốn bước lên ngôi cao nhất. Tuy nhiên, trong suốt chiều dài lịch sử đã qua, nếu như Thái Lan đang làm “vua” thì Indonesia lại không ít lần ngậm ngùi trong khi Việt Nam dẫn đầu về số lần xếp thứ 3 ở AFF dù cho có thời điểm chúng ta tưởng rằng mình sẽ vô địch.

>> Tham khảo thêm: 

Tiger Cup trước kia và AFF Cup bây giờ vẫn là đấu trường cho các đội bóng Đông Nam Á thể hiện khát khao cùng quyết tâm chinh phục chiếc cúp vàng. Dù vậy, không phải ai cũng có thể cụ thể hóa được điều đó.

Trong suốt chiều dài lịch sử 22 năm đã qua tại giải đấu này, Thái Lan đang cho thấy mình vẫn là “ông vua” khi đã 5 lần lên ngôi vô địch, trong đó có những quãng thời gian đội bóng xứ chùa vàng thống trị liên tiếp đó là từ năm 2000 – 2002 và 2014 – 2016.

AFF Cup
Thái Lan làm “vua” AFF Cup về số lần vô địch

Ngoài ra, AFF Cup cũng là giải đấu tôn vinh nhiều ngôi sao của Thái Lan như: Kiatisak, Thonglao, Teerasil Dangda hay Chanathip Songkrasin. Họ đều là những nhân tố quan trọng giúp bóng đá quốc gia này làm “vua” ở đấu trường khu vực.

Năm nay, Thái Lan tiếp tục đến với AFF Cup với tham vọng bảo vệ ngôi vương dù cho đội hình họ mang tới giải đấu này bao gồm nhiều cầu thủ trẻ chưa có kinh nghiệm.

AFF Cup
Trong khi Indonesia là đội thất bại chung kết nhiều nhất

Nếu như đội bóng xứ chùa vàng “làm mưa, làm gió” khi đã 5 lần lên ngôi thì ở chiều ngược lại, Indonesia là đất nước “đen đủi” nhất khi chưa có bất cứ chức vô địch nào dù đã 5 lần góp mặt ở trận đấu cuối cùng (2000, 2002, 2004, 2010 và 2016). Đáng nói hơn, 3/5 thất bại mà đội bóng xứ vạn đảo phải nhận là trước chính người Thái.

Với Việt Nam, chúng ta hiện đang là đội tuyển sở hữu nhiều lần xếp ở vị trí thứ ba nhất. Trong suốt chiều dài lịch sử đã qua, bóng đá nước nhà đã từng 6 lần có được thứ hạng này vào các năm 1996, 2002, 2007, 2010, 2014 và 2016. Rất nhiều lần trong số đó, người hâm mộ tin rằng đội tuyển có thừa khả năng để bước lên ngôi vô địch, song rốt cuộc chúng ta lại chấp nhận các thất bại đáng tiếc tại bán kết.

AFF Cup
Việt Nam đứng đầu về số lần xếp thứ 3 giải đấu

Dù sao, Việt Nam cũng đã có 1 lần lên ngôi vào năm 2008, và chúng ta rất chờ đợi sẽ tiếp tục có được vinh dự này khi giải đấu này diễn ra vào năm nay.

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Chưa quên thù cũ, sao Man City và Liverpool xô xát khi lên tuyển

12-11-2019

Dù cho cuộc so tài giữa Liverpool và Manchester City tại giải ngoại hạng Anh đã kết thúc song sức nóng của trận đấu này vẫn chưa dừng lại. Điều đó được thể hiện ở hành động mới đây từ 2 ngôi sao các đội bóng nói trên khi tập trung tuyển quốc gia.