Phòng ngự lỏng lẻo, Nhật Bản ngậm ngùi nhìn Qatar lên ngôi vô địch Asian Cup

Thứ Sáu, ngày 01/02/2019 - 23:04
5 /5 của 1 đánh giá

Nhật Bản bước vào trận chung kết Asian Cup với một sự tự tin lớn. Tuy nhiên, Qatar mới là bên tận dụng cơ hội tốt hơn và vững chắc hơn. Chức vô địch dành cho đại diện Tây Á là điều vô cùng xứng đáng.

>> Xem thêm:

Bàn thắng:

Nhật Bản: Minamino (69).

Qatar: Almoez (12′), Hatim (27′), Afif (83) (P).

Hiệp 1 của trận đấu, Nhật Bản là bên nhập cuộc tốt hơn. Họ chủ động dâng cao đội hình và chiếm ưu thế trong việc tranh chấp khu vực giữa sân.

Trước hàng phòng ngự số đông của đối phương, Sumurai xanh tích cực tấn công ra cánh và mạnh nhất bên phía cánh phải. Tuy nhiên, các cơ hội tạo ra là không thực sự rõ ràng. Những tình huống xử lý cuối cùng luôn thiếu đi sự chuẩn xác cần thiết.

Về phía Qatar, sau chút thời gian đầu có phần khó khăn, họ dần lấy lại sự tự tin. Đại diện Tây Á đã thi triển thế trận phòng ngự phản công một cách vô cùng hiệu quả.

Pha dứt điểm mở tỷ số đẳng cấp của Almoez Ali

Các cầu thủ phòng ngự áp sát rất nhanh mỗi khi chân sút đối phương có bóng. Mọi ngả đường vào khung thành đều được bịt kín.

Đặc biệt, tính hiệu quả là thứ họ tỏ ra vượt trội hơn Nhật Bản rất nhiều trong các tình huống tấn công. Thành quả chính là pha mở tỷ số đầy bất ngờ của Almoez Ali bằng một cú dứt điểm theo tư thế “xe đạp chổng ngược” tinh tế ngay ở phút thứ 12. Tỷ số là 1-0 nghiêng về Qatar.

Những phút tiếp theo, Nhật Bản vẫn tiếp tục tích cực vây hãm khung thành đối phương. Mặc dù vậy, việc thiếu đi quá nhiều yếu tố đột biến khiến họ không thể có nổi 1 cú sút trúng đích.

Tấn công kém hiệu quả, phòng ngự cũng không vững chắc. Đại diện Đông Á tiếp tục phải nếm trái đắng. Lần này, người đánh bại thủ thành Shuichi Gonda là Abdulaziz Hatem bằng một pha cứa lòng từ bên ngoài vòng cấm địa ở phút 27.

Nhật Bản có bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2

Cả hai bàn thắng của Qatar đều ở mức siêu phẩm và cũng là 2 tình huống dứt điểm trúng đích duy nhất của họ trong 45 đầu tiên. Tỷ số 2-0 nghiêng về Qatar là kết quả trước khi 2 đội bước vào giờ nghỉ.

Sang hiệp 2, Nhật Bản lại tiếp tục dâng cao ép sân. Họ đã tấn công trung lộ nhiều hơn. Tuy nhiên, trong 20 phút đầu tiên, bàn thắng vẫn chưa đến.

Qatar vẫn tiếp tục đá với đội hình thấp. Tuy nhiên, sự chủ động đã giảm đi đáng kể. Tiền vệ phòng ngự Boualem rời sân vì chấn thương khiến hàng thủ của họ trở nên thiếu chắc chắn hơn.

Điều gì đến cũng đã đến, Nhật Bản có được pha rút ngắn tỷ số bằng một pha dứt điểm tinh tế của Minamino. Tỷ số là 1-2 ở phút 69.

Càng đá, Qatar ngày càng đánh mất thế trận. Những pha phối hợp phản công của họ dần ít đi và kém hiệu quả hơn. Đang trong lúc áp đảo thì Nhật Bản lại gặp bất lợi.

Qatar lên ngôi vô địch một cách xứng đáng

Trung vệ Yoshida đã để bóng chạm tay trong vòng cấm ở một tình huống chống phạt góc hiếm hoi. Trên chấm phạt đền, Akram Afif đã không mắc bất cứ sai lầm nào. Tỷ số là 3-1 cho Qatar ở phút 83.

Những cố gắng cuối cùng chỉ càng khiến cho thất bại của Nhật Bản thêm phần cay đắng. Tiếng còi mãn cuộc kết thúc, Qatar đã lần đầu tiên trở thành nhà vô địch của Asian Cup 2019.

Đội hình ra sân:

Nhật Bản: Gonda; Nagatomo, Yoshida, Tomiyasu, Sakai; Doan, Shiotani, Shibasaki, Haraguchi (Muto, 62′); Minamino (Inui, 89′), Osako.

Qatar: Al Sheeb; Correia, Boualem Khoukhi (Al Hajri, 61′), Salman, Hassan; Madibo, Hatim; Alrawi, Al Haydos (Karim, 74′), Afif; Almoez.

Hiển Vi

Bình luận bài viết